LÀM THẾ NÀO ĐỂ MỞ RỘNG QUY MÔ KINH DOANH?

Mọi doanh nghiệp kinh doanh phát triển tốt đến thời điểm nhất định đều mở rộng quy mô. Bất kể doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực nào để quyết định mở rộng kinh doanh không phải là điều dễ dàng. Trên thực tế bạn có thể chứng kiến rất nhiều câu chuyện đáng tiếc về thất bại của các chủ doanh nghiệp khi quá vội vàng thực hiện bước chuyển đổi này.

Vậy vì sao cần phải mở rộng quy mô và làm cách nào để mở rộng thành công?

Hãy cùng xem qua ví dụ sau đây-bạn sẽ có câu trả lời cho chính mình:

Hãy tưởng tượng bạn là một thợ may có tay nghề cao, chuyên may áo vest cho khách hàng là nữ. Giả sử, bạn mất một tuần để may một bộ đồ vest thì việc có một khách hàng đặt hàng mỗi tuần là điều tuyệt vời. Thế nhưng có 2 khách hàng cùng một lúc tới may  thì đó chính là thách thức, khách hàng thứ 2 phải đợi khoản 1 tuần để được phục vụ và nếu một ngày bạn nhận đơn đặt hàng lớn khoảng 100 bộ áo vest đó lại là một vấn đề cực kỳ lớn, bạn sẽ không có cách nào đáp ứng được trong một khoảng thời gian ngắn, bạn chỉ có 2 lựa chọn:

Lựa chọn thứ nhất:

Từ chối đơn hàng

Lựa chọn thứ hai:

Mở rộng quy mô để đáp ứng được đơn hàng lớn này như là thuê thêm thợ may, thuê thêm thợ phụ. Vậy việc mở rộng quy mô ở đây chính là sao chép, nhân bản một quy trình một cách chính xác khi khối lượng tăng lên. Hiểu đơn giản là khả năng mở rộng sản xuất để đáp ứng lượng khách hàng lớn hơn. Hầu hết người tiêu dùng không hiểu sao một doanh nghiệp nhỏ lại đòi giá cao hơn cho một sản phẩm tương tự được bán tại một công ty lớn hơn đó là vì chi phí phụ thuộc vào số lượng sản phẩm công ty sản xuất. Các công ty lớn hơn có thể sản xuất nhiều hơn với giá thành rẻ  hơn bằng cách phân bổ chi phí sản xuất trên số lượng hàng hóa lớn hơn. Ví dụ: bạn có thể thấy xe taxi và xe khách cùng di chuyển trên một quãng đường như nhau. Giả sử chi phí xăng xe, chi phí vận hành là như nhau đều là 1 triệu đồng. Chi phí này sẽ chia đều giá vé cho mỗi khách hàng nhưng xe khách chở được nhiều người hơn nên chắc chắc giá vé sẽ rẻ hơn và ngược lại giá xe taxi sẽ đắt hơn. Vậy nên việc mở rộng quy mô là bước quan trọng và thường là tất yếu trong quá trình phát triển của mọi doanh nghiệp.

Vậy thì làm cách nào để mở rộng quy mô hiệu quả?

Qua những thông tin và dẫn chứng thu thập được từ các doanh nhân và các chuyên gia, chúng tôi gói trọn trong vài lời khuyên hữu ích sau:

Đầu tiên: Cần đi theo một phương án chiến lược cụ thể.

Chiến lược này nên bao gồm những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, những giá trị cốt lõi và tầm nhìn của công ty. Hãy thiết lập mục tiêu cho mỗi quý, mỗi năm và vài năm sắp đến. Đồng thời kèm theo một phân tích ngắn về thị trường và một thông điệp súc tích cho các nhà đầu tư.

Thứ hai: Giải quyết tốt các vấn đề về nhân lực.

Yếu tố con người quyết định thành công của công ty, vì vậy, việc thuê đúng người tài rất quan trọng. Một đội ngũ nhân viên giỏi sẽ giải quyết được hầu hết các vấn đề một công ty đang mắc phải.

Hãy đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc tìm kiếm nhân tài để đưa công ty lên một tầm cao mới. Sự ưu tú của ứng viên không chỉ thể hiện qua kiến thức và kỹ năng mà còn ở sự phù hợp với tầm nhìn, giá trị và văn hóa của công ty.

Con người là “xương sống” của công ty, nhân viên phát triển thì công ty cũng phát triển. Hãy đầu tư vào sự phát triển của họ bằng cách: đăng ký cho họ tham gia những khóa học trực tuyến để mở rộng kỹ năng; tạo điều kiện cho họ tham dự những hội nghị, sự kiện quan trọng để luôn cập nhật được tình hình phát triển của lĩnh vực mình đang hoạt động; vẽ ra cho họ những con đường tiềm năng để phát triển sự nghiệp và những cơ hội từ phía công ty có thể giúp họ đạt được những mục tiêu mới.

Thứ ba: Đầu tư vào công nghệ.

  1. Tiết kiệm thời gian

Công nghệ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian bằng cách tối ưu hóa, tự động hóa, đơn giản hóa quy trình hoạt động, thậm chí loại bỏ được một số công việc mà nhân viên sẽ mất nhiều ngày để hoàn thành.

  1. Cải thiện an ninh

Đầu tư vào bảo mật công nghệ thông tin là điều quan trọng đối với bất kỳ công ty nào muốn đạt được thành công. Vi phạm dữ liệu sẽ gây lên những chấn động trong dư luận, lấy mất lòng tin của khách hàng, khách hàng cảm thấy không an toàn và sẽ từ bỏ doanh nghiệp.

  1. Nổi bật trong đám đông

Công nghệ và đổi mới luôn đi đôi với nhau. Nếu không bắt kịp xu hướng thị trường, đón đầu xu hướng thì doanh nghiệp sẽ có nguy cơ bị các đối thủ cạnh tranh vượt mặt. Doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ để tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt nổi trội của mình trên thị trường, vượt qua được đối thủ đồng thời cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

  1. Tương tác tốt hơn với khách hàng

Khách hàng ngày càng thông minh hơn. Họ yêu thích và bắt kịp với công nghệ, doanh nghiệp cần phải ở cùng bước sóng để tương tác và kết nối với họ.

Cuối cùng: Người điều hành phải có tầm nhìn xa trông rộng.

Một công ty không thể phát triển nếu không được xem xét, đánh giá trong một “bức tranh lớn”, và những nhà lãnh đạo sẽ không thể nhìn thấy “bức tranh lớn” đó nếu mỗi ngày luôn phải quay cuồng với công việc quản lý. Nhà lãnh đạo nên lãnh đạo công ty, chứ không nên quản lý mọi thứ quá tiểu tiết.

Hãy giao phó những phần việc mỗi ngày cho các bộ phận phòng ban và tập trung vào việc mở rộng quy mô công ty. Hãy dành thời gian để tương tác với khách hàng, hoàn thiện những sản phẩm/dịch vụ hiện tại và phát triển thêm những sản phẩm/dịch vụ mới, dấn thân vào các thị trường mới. Hãy thoát ly ra khỏi những phần việc quen thuộc mỗi ngày ở công ty và nhìn xa hơn để thấy được những tiềm năng phát triển trong tương lai.

Chúc các bạn sẽ có được lối đi đúng cho doanh nghiệp của mình nhé!

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of