Sales & marketing, có nên tách rời nhau

Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận marketing đem về là “thông tin” như: tỷ lệ khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ, truyền thông tin sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp ra thị trường, nhận phản hồi của thị trường về sản phẩm, dịch vụ, sự trải nghiệm của công ty…Chính vì vậy, trong quá trình vận hành giữa phòng kinh doanh và phòng marketing thường ít có tiếng nói chung trong nhiều quyết định. Suy cho cùng, đây là 2 phòng có vai trò quan trọng ngang nhau và không thể thay thế cho nhau (chỉ có thể bổ sung, cộng hưởng với nhau để giúp doanh nghiệp phát triển).

Ngày nay, với yêu cầu ngày càng cao của khách hàng (họ mong muốn mọi thông tin về sản phẩm, dịch vụ phải được công khai minh bạch, rõ ràng, họ muốn được trải nghiệm nhiều hơn trước khi quyết định sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó…) chính vì vậy, vai trò của sales & marketing ngày càng thắt chặt (trong sales có marketing và trong marketing có sales). Nhất là với các doanh nghiệp nhỏ, khi họ không đủ tài chính để tách bạch từng bộ phận thì thường bộ phận kinh doanh sẽ bao gồm có nhân viên sales và nhân viên marketing cùng làm việc chung, tạm gọi đây là mô hình tích hợp S-marketing.

Nhưng có một sự thật, phần lớn doanh nghiệp nhỏ (đến hơn 80%) chưa từng viết một kế hoạch kinh doanh hay kế hoạch marketing cho một quý hay một năm. Những gì họ làm marketing cũng chỉ là trả tiền cho việc chạy quảng cáo, viết vài bài cảm xúc lên fanpage hoặc facebook cá nhân (theo dạng free style), thuê PR công ty trên số trang báo…và kết quả là đâu lại vào đấy? họ còn chi tiền thì nó còn có kết quả, khi ngưng chi tiền thì mọi phương hướng marketing đều mất và cứ lặp đi lặp lại vòng xoay này mà không biết do đâu.

Đôi lúc, may mắn đến thì doanh nghiệp về số “đạt chỉ tiêu doanh số”, cùng nhau ăn mừng, nhưng khi bắt đầu lại năm tiếp theo thì họ vẫn phải cày bừa theo đúng y cách cũ, một cách kiệt sức.

Nhưng theo những gì tôi biết, có một nhóm doanh nghiệp họ tận dụng được thế mạnh của hệ thống, họ làm mọi việc kinh doanh trở nên nhẹ nhàng hơn. Họ cũng bắt đầu như bao người, nhưng trong quá trình xây dựng doanh nghiệp, họ vừa chạy số nhưng đồng thời cũng vừa xây dựng hệ thống vận hành (hệ thống chiến lược, quy trình vận hành, đội ngũ nhân sự, tài chính, văn hóa doanh nghiệp). Họ vận hành doanh nghiệp một cách khoa học và nghệ thuật hơn, họ có thời gian dành cho gia đình, bạn bè, cho phát triển bản thân…Và họ có một doanh nghiệp tự hành (tự động vận hành)

Phòng sales và phòng marketing có thể là 2 phòng riêng biệt nhưng hoạt động sales & marketing theo tôi không nên tách rời nhau. Một bên đem về khách hàng tiềm năng, một bên biến khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng (tỷ lệ chuyển đổi), một bên tăng tỷ lệ trải nghiệm khách hàng, một bên giữ chân khách hàng trung thành, một bên xây dựng và phát triển thương hiệu còn bên kia thì giữ thương hiệu luôn được định vị trong tâm trí khách hàng…Nhưng là chủ doanh nghiệp, là lãnh đạo bạn cần có góc nhìn rõ ràng về hoạt động sales & hoạt động marketing, cần xây dựng kế hoạch, chiến lược, chiến thuật rõ ràng cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Có như vậy thì bạn mới đo lường được hiệu quả của từng việc đem lại và mới biết được kết quả kinh doanh chung của doanh nghiệp mình.

Chúc bạn thành công !

Nguyễn Bão Quốc

(Mentor/coach: phát triển doanh nghiệp)

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of