➽ Nhiều năm qua, trong vai trò là người cố vấn, huấn luyện viên của nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với nhiều quy mô và lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, thương mại…BQ Training nhận thấy một vài thực trạng chung mà doanh nghiệp luôn gặp phải:
TƯ VẤN XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUY TRÌNH VẬN HÀNH DOANH NGHIỆP SMES
???? Thực trạng:
➩ Đa phần các giám đốc doanh nghiệp là người tay ngang qua làm kinh doanh, nên thiếu kiến thức nền tảng về quản lý và quản trị doanh nghiệp, đặc biệt kiến thức tài chính doanh nghiệp và lập kế hoạch kinh doanh. Điều này làm cho họ cứ mãi loay hoay trong bài toán “con gà và quả trứng” tức là tạo ra sản phẩm tốt rồi mới bán hay bán trước có tiền mới nghiên cứu tạo ra sản phẩm tốt. Chính vì vậy, nó hạn chế khả năng phát triển của doanh nghiệp
➩ Làm theo cảm tính: Họ dựa vào kinh nghiệm, trải nghiệm họ có trước đây (Có thể trước đó đã từng làm cho một công ty, tập đoàn nào đó) và áp ngay mô hình đó vào doanh nghiệp của mình, vô hình trung nó lại phản tác dụng, bởi một mô hình kinh doanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Văn hóa, tài chính, con người, công nghệ, tầm nhìn sứ mệnh….
➩ Thiếu phương pháp: Khi triển khai một chiến lược, kế hoạch,…đa phần bị thiếu một phương pháp làm đúng, phù hợp với thực trạng hiện tại của doanh nghiệp. Ví dụ: Có công ty chỉ có 2-3 nhân sự mà dàn trải quá nhiều kênh bán hàng, làm cho công việc lúc nào cũng quá tải mà tính hiệu quả lại không như kỳ vọng
➩ Sản phẩm chưa thực sự xuất sắc: Đây là điều mà gần như phần đông doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vấp phải, các sản phẩm họ làm ra cứ hao hao giống nhau, không có một nghiên cứu nào cho thấy sản phẩm này sẽ được khách hàng đón nhận hoặc là sản phẩm dẫn dắt trên thị trường. Bạn không khó để mua một sản phẩm kiểu như: Ngũ cốc lợi sữa, trà túi lọc, cafe rang xay….Sản phẩm xuất sắc sẽ định vị bạn là ai trên thương trường và trong lòng khách hàng, chính vì vậy nên dành thời gian đào sâu nghiên cứu.
➩ Thiếu cam kết: Đây là một trong những điều gần như 100% doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, doanh nghiệp SMEs đều mắc phải. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ muốn bán được hàng, còn các cam kết về dịch vụ hậu mãi thì chỉ nói chứ chưa thực sự làm được. Nhiều doanh nghiệp chỉ vì mong muốn bán được nhiều hơn đối thủ nên có những cam kết kiểu như: Bảo hành trọn đời, bảo hành 5 năm, miễn phí sửa chữa trong 2 năm….trong khi doanh nghiệp chỉ mới thành lập và cơ cấu nhân sự, hạ tầng kinh doanh còn chưa đủ để đáp ứng các cam kết đó. Là người kinh doanh “Hãy cam kết” những gì bạn làm được hoặc trong khả năng bạn làm được.
➩ Thiếu tính đồng bộ giữa: QUYẾT ĐỊNH – CHIẾN LƯỢC – THỰC THI: Gọi là nữa vời, cái gì cũng biết nhưng lại biết không tới, quyết định xong thì đa phần thực thi nữa vời, thiếu các công cụ đo lường, đánh giá để tạo cơ sở niềm tin cho những quyết định dài hạn của mình. Chính vì vậy, họ luôn hoài nghi các quyết định và chiến lược, và họ dễ bị dẫn dắt bởi truyền thông và quảng cáo kiểu như: facebook nghìn đơn, tiktok bán cháy hàng, Livestream tăng doanh thu 200%…