TẠI SAO CẦN PHẢI LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH

Rất nhiều bạn cứ nghĩ muốn kinh doanh là đem tiền ra sản xuất, nhập hàng, xây dựng showroom, bán hàng, chạy quảng cáo….mà hoàn toàn không có một kế hoạch cụ thể nào, đặc biệt càng không biết khi nào mình sẽ HOÀN VỐN (thu lại số tiền mình sẽ bỏ ra) và càng không biết KHI NÀO KINH DOANH CÓ LÃI. Và hậu quả cuối cùng là bán hàng, bán đất, bán hết tài sản tích lũy để bù lỗ cho hoạt động kinh doanh. Tất cả chỉ vì bạn chưa bao giờ vẽ cho mình một bức tranh kinh doanh toàn diện mà ta hay gọi là LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH.

VẬY THÌ, TẠI SAO BẠN PHẢI LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH ?

1. Cho bạn một bức tranh rõ ràng về hoạt động kinh doanh:

  • Việc để có một ý tưởng là điều không khó, nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực là một khoảng cách từ “NÓI ĐẾN LÀM” rất xa vời. Bạn sẽ không biết đi đâu nếu bạn không có đích đến, và bảng kế hoạch kinh doanh chính là tấm BẢN ĐỒ giúp bạn biết mình sẽ là gì, làm như thế nào để biến Ý TƯỞNG THÀNH HIỆN THỰC

2. Xác định các cột mốc quan trọng trong kinh doanh

  • Các cột mốc quan trọng ở đây là sau 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 3 năm và 5 năm. Bạn là ai, bạn sẽ đi đến đâu, bạn phải chi bao nhiêu tiền cho các hoạt động vận hành, marketing, sales, branding và bạn sẽ thu được bao nhiêu tiền nhờ quá trình này
  • Độ phủ thương hiệu của bạn tới đâu (bao nhiêu người biết đến bạn)
  • Các cột mốc quan trọng giống như sinh nhật của một người, bạn sẽ thấy bạn lớn lên hay đi thụt lùi

3. Đánh giá thị trường, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.

  • Kinh doanh mà không biết thị trường đang như thế nào thì không khác gì bạn tách mình khỏi xã hội, tự mình bán cho chính mình. Hiểu được thị trường là biết khách hàng mình là ai, họ đang ở đâu, họ đang cần gì và muốn gì, xu hướng phát triển tiếp theo sẽ như thế nào. Mỗi kế hoạch kinh doanh nên được xem xét trong 6 tháng một lần để điều chỉnh cho phù hợp với các chiến lược chúng ta đặt ra. Vd: Dịch Covid diễn ra liên tục làm cho toàn bộ hành vi mua hàng của khách hàng thay đổi, thay vì trước giờ đối với người Việt kênh chợ vẫn là nơi tụ tập buôn bán đông nhất. Nhưng khi dịch xảy ra, các chính sách ngắn cách tụ tập đông người nhiều người thay đổi hành vi bằng cách mua hàng online, đặt hàng ship tận nơi. Nếu doanh nghiệp bạn không có bất cứ một hoạt động online nào thì làm sao có thể tiếp cận được khách hàng để bán

4. Xây dựng đội ngũ nhân sự vận hành

  • Việc xác định được bản đồ kinh doanh sẽ giúp bạn biết mình cần bao nhiêu nhân sự để vận hành kế hoạch này, đưa kế hoạch đến thành công. Mình bạn không thể làm tất cả mọi việc (trừ khi bạn chỉ là hộ kinh doanh cá thể hoặc doanh nghiệp tư nhân) còn lại các loại hình doanh nghiệp từ TNHH, cổ phần, hợp danh, liên doanh…Bạn cần có những người cộng sự: CEO, MARKETING, SALES, NHÂN SỰ, KẾ TOÁN, KỸ THUẬT, KHO BÃI, …

5. Quản lý được chi phí và rủi ro cho doanh nghiệp

  • Lập kế hoạch chi tiêu chính xác cho từng hoạt động, cân đối báo cáo tài chính hàng năm sẽ giúp bạn quản lý được các chi phí và giảm thiểu được rủi ro cho doanh nghiệp. Các chi phí có thể phân thành 2 loại: Chi phí nhìn thấy (marketing, bán hàng, vận hành, chính sách phúc lợi cho nhân viên…) và chi phí tiềm ẩn (chi phí mua khách hàng (lobby), chi phí tồn kho, chi phí hao hụt cho sản phẩm bị hư hỏng…)

6. Hiểu khách hàng

  • Bằng việc mô tả chân dung khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp, bạn sẽ biết họ là ai, họ thích gì, và khả năng doanh nghiệp của bạn có cung cấp được cái khách hàng đang muốn hay không. Việc hiểu rõ khách hàng sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình ra chiến lược kinh doanh. Tham khảo thêm bài viết để có nhiều góc nhìn hơn: https://bqtraining.edu.vn/chien-luoc-kinh-doanh-la-gi/

7. Cách thức đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào:

  • Tham khảo bài viết: https://bqtraining.edu.vn/lam-the-nao-de-dua-san-pham-ra-thi-truong/

8. Xây dựng chiến lược bán hàng và marketing, xây dựng kênh phân phối:

  • Bạn bán hàng bằng cách gì? làm sao để khách hàng biết đến thương hiệu của bạn? làm sao để nhân rộng khả năng doanh thu của bạn? Bằng việc xây dựng kế hoạch Sales & Marketing một cách chi tiết và cụ thể, bạn mới kiểm soát được mình sẽ làm gì?

9. Xác định mô hình kinh doanh doanh nghiệp hướng tới

  • Bạn kinh doanh theo mô hình: B2B, B2C, B2B2C, B2G…Mỗi mô hình sẽ đặc trưng cho một kiểu kinh doanh khác nhau

10. Thu hút nhà đầu tư

  • Nếu bạn có ý định gọi vốn, thì một bảng kế hoạch kinh doanh là không thể thiếu, nó giúp nhà đầu tư biết bạn sẽ làm gì, làm ra sao, bỏ tiền vào bạn và ý tưởng đó thì khi nào họ nhận lại được tiền của họ

Chúc bạn thành công với ý tưởng tuyệt vời của mình, mọi thứ nó chỉ là ƯỚC MƠ nếu bạn không HÀNH ĐỘNG,

Bạn muốn tôi giúp bạn một đoạn trong hành trình đầy thử thách của quá trình biến Ý TƯỞNG THÀNH HIỆN THỰC, hãy tham gia khóa học dành riêng cho bạn

Link: https://bqtraining.edu.vn/khoa-hoc-xay-dung-he-thong-quy-trinh-doanh-nghiep/

Tác giả: Nguyễn Bão Quốc

Phó chủ tịch thường trực Hội KNST Tp. Tam Kỳ

Phó chủ tịch Liên đoàn lãnh đạo và doanh nhân trẻ thế giới – JCI Da Nang 2020

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of