NHỮNG LÝ DO KHIẾN CHO NGƯỜI KHỞI NGHIỆP, KHỞI SỰ KINH DOANH THẤT BẠI NHANH CHÓNG

NHỮNG LÝ DO KHIẾN CHO NGƯỜI KHỞI NGHIỆP, KHỞI SỰ KINH DOANH THẤT BẠI NHANH CHÓNG

1/ Không tạo ra được sản phẩm xã hội cần (Sản phẩm không có giá trị)

Xã hội ngày một phát triển, tâm lý người tiêu dùng cũng từ đó mà thay đổi, với sự xuất hiện của hàng loạt hàng hóa trên thị trường đã làm cho người tiêu dùng bị rối trong quá trình mua cái gì, chọn lựa như thế nào? Nếu bạn cũng chỉ là “một sản phẩm” trong đống rối ren này thì bao giờ mới đến lượt bạn. Hãy khôn ngoan hơn một chút, khi thị trường đang rối loạn thì bạn phải học cách đứng im để quan sát, lắng nghe và phân tích xem thị trường đang cần gì và mình sẽ đáp ứng ra sao trong khả năng của mình. Thay vì bán cái mình đang có thì hãy xem xét xã hội đang cần cái gì để mình có thể phục vụ.

2/ Xác định sai thị trường mục tiêu.

Một trong những sai lầm lớn nhất của người khởi nghiệp là xác định sai phân khúc khách hàng và thị trường mục tiêu, dẫn đến hàng loạt các bài toán đưa ra đều bị sai, ví dụ: Khi bạn nghiên cứu thông tin đầu vào của khách hàng không đúng dẫn dến việc nghiên cứu và sản xuất ra sản phẩm sai, tiếp thị sai , marketing tốn quá nhiều chi phí nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại không có.

Việc tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Bằng nhiều hình thức, bạn có thể làm phiếu khảo sát, cho dùng thử sản phẩm rồi đánh giá, bạn có thể tổ chức hội thảo chuyên đề xem ý kiến phản hồi của khách hàng…

3/ Không kiểm soát được chi phí

Đây là bài toán đau đầu nhất của nhiều bạn khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh, rất ít ai được đào tạo về tài chính và quản lý tài chính một cách bài bản. Nhiều bạn còn không biết cách tính các chi phí như: chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí khấu hao, chi phí vận hành, bán hàng, marketing….Hàng bán ra cũng được, doanh thu cũng có mà tháng nào cũng lỗ vốn. Kết quả cuối cùng là hết tiền và phá sản.

Vì vậy, trước khi ra khởi nghiệp ít nhất cũng nên đọc sơ qua về tài chính doanh nghiệp, biết sơ qua về kiến thức dòng tiền, chi phí, doanh thu, lợi nhuận biên, lợi nhuận ròng…

4/ Không có chiến lược kinh doanh rõ ràng (không biết cách lập)

Nhiều người còn nghĩ một cách đơn giản chỉ cần làm ra sản phẩm rồi đem sản phẩm đi bán, thu tiền về là kinh doanh. Kinh doanh không đơn giản như vậy, trước khi muốn bán gì đó ra thị trường bạn cần phải xây dựng cho mình chiến lược và kế hoạch rõ ràng. Vd: Bán sản phẩm này cho ai? Bán ở đâu? Những kênh nào có thể giúp khách hàng biết đến sản phẩm (Qua online, qua tạp hóa, kênh phân phối hay qua đội ngũ cộng tác viên…)

Cần mất thời gian bao nhiêu để khách hàng biết đến, tốn bao nhiêu ngân sách để bán được sản phẩm….

5/ Thất bại trong truyền thông sản phẩm.

Thị trường đã đầy rẫy những sản phẩm “cái gì” rồi, bạn cố chen chân thêm vào để xâu xé miếng bánh mà bạn không thực sự khác biệt hay có gì đó nổi trội hơn thì làm sao khách hàng có thể dễ dàng nhận ra bạn. Bạn cần phải trả lời được câu hỏi “Tại sao khách hàng phải mua hàng của bạn?”, họ mua sản phẩm của bạn vì điều gì?

Vd: Bạn sản xuất bột ngũ cốc, bạn có biết trên thị trường có bao nhiêu nhãn mác đang bán bột ngũ cốc không, vậy bột ngũ cốc của bạn có điều gì khác biệt để khách hàng phải chọn bạn mà không phải là những thương hiệu khác.

6/Thiếu phương án dự phòng.

Khi ra kinh doanh, bạn nghĩ nó là màu hồng nên chỉ có phương án kinh doanh là thắng mà quên đi phương án dự phòng. Có nhiều bạn khởi nghiệp mô hình rất hay, sản phẩm tốt, thị trường tiềm năng…nhưng bạn chỉ đi được một thời gian là thiếu hụt tiền để tiếp tục đầu tư sản xuất và bán hàng. Cuối cùng bạn thất bại chỉ vì cứ nghĩ “Kinh doanh là sẽ thắng”

 

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of