Nguyễn Bão Quốc và hành trình theo đuổi ước mơ

Nguyễn Bão Quốc và hành trình theo đuổi ước mơ khởi nghiệp.

Ước mơ! ai cũng có, nhưng ai thức dậy và hành động mạnh mẽ để thực hiện ước mơ để biến “ước mơ” thành hiện thực mới là điều đáng nói

Nhiều người, lúc nhỏ có rất nhiều ước mơ, nhưng vì cuộc sống bon chen, vì cơm – áo – gạo – tiền, vì kế sinh nhai nên quên mất mình còn có một ước mơ từ thuở bé và mãi đến khi chết đi nó cũng chỉ là một “mơ ước”

Tôi không xuất thân giàu có, tôi không giỏi giang như bao người, tôi cũng không có một tài năng gì đặc biệt, nhưng tôi được cái “sống hết mình với đam mê” và hi vọng câu chuyện của tôi sau đây sẽ cho bạn thêm động lực để tiếp sức cho hành trình chinh phục ước mơ của bạn nhé.

 

“Thất bại là mẹ thành công”

Dẫu biết câu dạy này luôn đúng, nhưng mấy ai đủ bản lĩnh và niềm tin để đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường màu hồng cho bất kỳ ai.

Với tôi, 3 lần khởi nghiệp là nhiều bài học lớn trong cuộc đời để tôi mạnh mẽ hơn trong những bước đi của mình, mạnh mẽ hơn với những sóng gió phía trước

Câu chuyện khởi nghiệp thứ nhất: SO Group – mang trong mình sứ mệnh “giúp hàng triệu sinh viên Việt Nam làm chủ cuộc đời”

Vào cuối năm 2014, nhận thấy một thị trường ngách trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự, nhóm chúng tôi gồm 3 con người chính (sau này đến 7 người) đã bàn và lập ra mô hình khởi nghiệp SOGroup, SO group ra đời với sứ mệnh là một “trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao” để đáp ứng nhu cầu nhân sự cho doanh nghiệp thời bấy giờ. Ai cũng nhìn thấy một thực trạng ở những năm đó là, rất nhiều sinh viên ra trường hàng năm không có việc làm, trong khi ở doanh nghiệp thì lại không tuyển được người lao động. Nguyên nhân do đâu? Là câu hỏi rất lớn mà ai cũng bỏ trống, ngay cả nhà giáo dục và nhà tuyển dụng (Doanh nghiệp). Chúng tôi đã tìm hiểu và phát hiện một vấn đề khá lớn trong thời kỳ này là sinh viên chỉ được đào tạo về kiến thức ngành nghề theo chuẩn chung của chương trình giáo dục. Còn cái doanh nghiệp cần là những khả năng thực chiến và đáp ứng thực tế, cũng với những kỹ năng làm việc trong môi trường đa văn hóa (cái này thì sinh viên miền trung cực kỳ yếu). Thế là chúng tôi khởi nghiệp!

Chúng tôi lập ra các mô đun đào tạo chuyên sâu theo yêu cầu và đặt hành của doanh nghiệp, rồi làm việc với các trường, tổ chức hội thảo để tuyển dụng và rất nhiều lớp đào tạo miễn phí được ra đời. Mọi việc rất tốt đẹp cho đến 5 tháng sau, khi mọi nguồn lực về tài chính đã hết thì câu chuyện thu phí bắt đầu được đề cập. Và chúng tôi phải đóng của mô hình kinh doanh này 7 tháng. Lý do vì sao? Có rất nhiều lý do trong mô hình này:

Sự không đồng nhất về chiến lược phát triển của thành viên dự án, sự thiếu hụt về ngân sách, sự thiếu chuyên nghiệp trong tổ chức kết nối và đặc biệt có một yếu tố khách quan có ảnh hưởng rất lớn đó là “chúng tôi chọn sai thị trường” tại thời điểm đó, bạn biết sinh viên miền trung rất khó khăn, nên việc bỏ ra vài trăm nghìn đi học một khóa học kỹ năng với họ là “không tưởng”.

Học viên trong khóa “Chinh phục nhà tuyển dụng năm 2014”

Câu chuyện Khởi nghiệp thứ 2: Xe đạp điện tự chế – Mang niềm vui đến cho người nghèo

Dự án xe đạp điện tự chế, vào năm 2016 khi đó thị trường đang có nhu cầu mua sắm xe đạp cho con đi học, cho phụ nữ lớn tuổi đi chợ…Nhưng thị trường lúc đó ngoài ông lớn Hkbike và vài thương hiệu từ Trung Quốc sang thì không có nhiều sự cạnh tranh, giá mỗi chiếc xe đạp điện lúc đó vào khoảng hơn 10 triệu, xe máy điện thì khoảng 13-16 triệu, với số tiền này thì chỉ có hộ gia đình khá giả, giàu mới mua được cho con, còn các gia đình ở quê thì con họ vẫn phải đạp xe đạp đi học thôi. Tôi trăn trở mãi về việc này.

Trong một lần đi du lịch ở Đài Loan, tôi có thấy một sáng chế của họ để làm xe buggy (xe điện chở được nhiều người) bằng động cơ điện và khung sườn tự chế để chở khách du lịch, thế là tôi tò mò và tìm hiểu suốt chuyến đi. Về Việt Nam, tôi tìm nhà cung cấp động cơ điện, các thiết bị phụ trợ và từ  đó chiếc xe 5 trong 1 của tôi ra đời. Năm trong một có nghĩa là 5 Quốc gia trong cái xe của tôi (động cơ điện tôi mua của Nhật, bộ phụ kiện chuyển đổi điện mua của Trung Quốc, xe đạp là hàng Việt Nam liên doanh, dây điện mua ở chợ trời, ốc vít các loại không rõ xuất xứ). Chiếc xe rất đẹp, tôi đã tặng cho mẹ chiếc đầu tiên do tôi “sáng tạo nên” điểm đặc biệt của xe là giá thành rất rẻ, toàn bộ chi phí chưa hết 5 triệu (đi được 60km với vận tốc 20km/h, chở được 2 người, trường hợp hết điện giữa đường thì đạp nhẹ như xe đạp bình thường). Dự án thứ 2 này tôi bán được 7-8 chiếc xe như vậy, nhưng sau một thời gian tôi dừng dự án vì 2 lý do lớn sau: một là vì xe được lắp nhiều phụ kiện tự chế nên không đảm bảo tính đồng bộ và khó khăn trong việc sửa chữa khi hư hỏng, hai là thị trường xe giá rẻ của Trung Quốc không rõ nguồn gốc tràn vào thị trường và ai cũng dễ dàng mua được chiếc xe từ 3-7 triệu. Và còn nhiều lý do nhỏ khác: Tôi làm xe này vì một sở thích và làm thêm vào buổi tối chứ chưa thực sự đam mê mãnh liệt, nên không đủ quyết tâm và mạnh dạn trong việc đầu tư thiết bị và nhân sự, cũng chính vì thái độ đó nên dẫn đến quyết định dừng dự án sớm.

Hình xe đạp điện tự chế 5 trong 1

Câu chuyện khởi nghiệp thứ 3: Thế giới bỉm tả – Xây dựng chuỗi phân phối lớn nhất Việt Nam cho mẹ và bé

Cũng là năm 2016, khi tôi đón công chúa đầu lòng đầu tiên, công việc của tôi là giám đốc kinh doanh khu vực miền trung của các thiết bị lớn như xe quét đường, máy hút ẩm, máy vệ sinh công nghiệp nên tôi phải đi công tác liên tục và nhiều ngày. Nói vui tí là giai đoạn đó tôi ở máy bay và ở khách sạn nhiều hơn ở nhà. Chính vì vậy mà tôi trân trọng những giây phút được về nhà cùng vợ và con. Mỗi đem đi ngủ như vậy tôi phải dậy nhiều lần để thay bỉm cho công chúa nhỏ và tôi cảm thấy rất mệt vì điều đó. Tôi tự hỏi, không có cái bỉm nào có khả năng thấm nước nhiều hơn sao. Nghĩ là làm, tôi dành cả ngày hôm sau đi khắp các siêu thị mẹ và bé để tìm, nhưng đáng thất vọng cho tôi là không có cái nào như thế cả. Thế là dự án “thế giới bỉm tả” ra đời. Tôi và một anh ở Đà Nẵng kết hợp cùng nhau trăn trở vấn đề này, chúng tôi may mắn được gặp một người anh, chủ cơ sở sản xuất cũng là một giám đốc tài năng về nghiên cứu sản phẩm và thật may cho chúng tôi khi anh có ý tưởng và đã làm thành công “cấy hạt nano vào bỉm” có khả năng thấm hút gấp nhiều lần bỉm thường. Trong những tháng tiếp theo, chúng tôi phân công nhiệm vụ, tôi và anh ở Đà Nẵng lo phần phát triển thị trường, anh giám đốc kia lo sản xuất, chúng tôi đã phát miễn phí 1000 cái bỉm cho các mẹ kèm phiếu khảo sát đánh giá. Trời ạ! Thị trường cực kỳ tiềm năng, tôi nói trong vui mừng… Chúng tôi đầu tư nhận diện thương hiêu, thiết kế website, tuyển dụng…và tiêu chí của chúng tôi “nơi đâu có thế giới di động thì nơi đó sẽ có thế giới bỉm tả”. Mạnh mẽ là thế, quyết tâm là thế nhưng vào một ngày đẹp trời, vì một vài lý do gì đó tôi cũng không rõ thì anh giám đốc làm chủ công nghệ sản xuất bỉm kia từ chối và rút khỏi dự án. Lúc đó, thật sự là một tin sốc với chúng tôi, bao công sức, tiền bạc bỏ ra…biết làm gì nữa. Thêm quá nhiều bài học nữa được rút ra, tôi thiết nghĩ mình còn quá non trong việc hợp tác, dùng người, nhận định cơ hội và xử lý rủi ro.

Câu chuyện khởi nghiệp thứ 4: BQ Training – Với sứ mệnh “follow your step” chúng tôi muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ giúp các bạn nâng cao năng lực cạnh tranh và sống sót trên thị trường

Bén duyên, khi vào cuối năm 2018 (khoảng tháng 11, tháng 12 năm 2018) tôi được một số doanh nghiệp khởi nghiệp ngõ ý muốn tôi giúp đỡ họ để triển khai chiến lược kinh doanh và xây dựng chiến lược bán hàng. Trong quá trình hỗ trợ các doanh nghiệp, nhìn thấy nhiều kết quả khả quan và niềm vui khi nhận được những lời cảm ơn các chủ doanh nghiệp. Tôi như đã tìm thấy được sứ mệnh thực sự của mình, những bài học thất bại, thành công của tôi có thể là bài học mà nhiều doanh nghiệp ngoài kia đang cần, vì vậy tôi quyết định thành lập BQ Training (www.bqtraining.edu.vn) và tháng 10/2019, BQTraining chính thức ra đời sau bao tháng ngày ấp ủ….Hàng trăm khóa đào tạo cho doanh nghiệp, sinh viên, người khởi nghiệp, hàng chục lớp mentor, coaching cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mà BQ Training đã có cơ hội đồng hành trong gần 2 năm qua, Tôi và đội ngũ anh em BQ Training trân trọng điều đó…Và hành trình cống hiến vì cộng đồng của chúng tôi mới bắt đầu, chúng tôi còn có nhiều câu chuyện hay nữa để kể đến bạn….(follow chúng tôi bạn nhé)

Lĩnh vực mà BQ Training có thể hỗ trợ được bạn:

  • Tư vấn Xây dựng chiến lược kinh doanh

  • Tư vấn xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp (quy trình vận hành + chiến lược)

  • Tư vấn xây dựng mô hình kinh doanh và lập kế hoạch kinh doanh

  • Đào tạo đội ngũ: Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, kỹ năng quản lý thời gian và lập kế hoạch, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm

website: bqtraining.edu.vn

Youtube: BQ Academy Channel (đăng ký kênh và cho chúng tôi thêm nhiều tim để chúng tôi có thêm động lực)

Page: https://www.facebook.com/hocviendaotaothucchien

Hình ảnh buổi chia sẻ về “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương”

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết của tôi trên báo:

1.Nguyễn Bão Quốc – Phó chủ tịch liên đoàn lãnh đạo và doanh nhân trẻ thế giới – JCI Da Nang nói về chuyển đổi số

https://baoquangnam.vn/khoi-nghiep/doanh-nghiep-nen-chuyen-doi-so-87480.html

2.Nguyễn Bão Quốc – Chia sẻ với Hội phụ nữ khởi nghiệp Tp Tam Kỳ

https://baoquangnam.vn/khoi-nghiep/boi-duong-kien-thuc-khoi-nghiep-cho-phu-nu-tam-ky-94204.html

3. Các bài viết khác tôi viết trên báo Quảng Nam về khởi nghiệp:

https://baoquangnam.vn/cau-chuyen-khoi-nghiep/truoc-khi-khoi-nghiep-hay-hoc-cach-ban-hang-89430.html

https://baoquangnam.vn/khoi-nghiep/can-chuan-bi-gi-truoc-khi-khoi-nghiep-107366.html

 

Tác giả: Nguyễn Bão Quốc

CEO BQ Training & Consulting Solutions

Phó chủ tịch JCI DaNang 2020

Phó chủ tịch CLB Khởi nghiệp sáng tạo Tp. Tam Kỳ

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of