Kênh Phân Phối

Bản chất của hoạt động bán hàng chính là mang giá trị đến cho khách hàng để nhận lại lợi nhuận. Tức người kinh doanh tập trung vào hoạt động truyền tải giá trị và trong quá trình đó kênh phân phối mô tả cách thức mà giá trị tới tay những người sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ được gọi là người tiêu dùng cuối cùng. Định nghĩa một cách cụ thể hơn. Kênh phân phối : là tập hợp cá nhân, tổ chức tham gia vào hoạt động đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Kênh phân phối đóng vai trò cần thiết trong mọi doanh nghiệp, đặc biệt tổ chức có các sản phẩm cụ thể. Vậy cụ thể vai trò của kênh phân phối là gì?

Thứ 1: kênh phân phối có chức năng liên quan tới hậu cần:

– Kênh phân phối chịu trách nhiệm sắp xếp, phân loại, dự trữ và vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất tới tay người dùng. Sản phẩm được lưu kho ở nơi phù hợp và đưa đi tiêu thụ đúng thời điểm

Thứ 2: Vai trò trong hoạt động giao dịch:

– Hoạt động mua, bán hay chia sẽ rủi ro cũng được thực hiện bởi các thành viên trong kênh phân phối, giao dịch sẽ luôn diễn ra bên trong mạng lưới từ nhà sản xuất tới các bên trung gian cuối cùng mới đến tay khách hàng và người tiêu dùng. Từ đó tất cả đều có cùng một  mục tiêu chung.

Thứ 3: Chức năng tạo điều kiện để các hoạt động khác diễn ra trơn tru:

– Bao gồm: tài chính, kế toán, dịch vụ bảo hành , chăm sóc khách hàng sau bán…Các dịch vụ này ngày càng phổ biến và cần thiết để mang lại giá trị thực thụ cho khách hàng.

Nhìn kỹ hơn vào kênh phân phối bạn có thể thấy một số thành viên chính và phổ biến nhất : nhà sản xuất, nhà bán buôn, nhà bán lẻ và khách hàng tiêu dùng cuối cùng. Bên cạnh đó thành viên còn có những tổ chức bổ trợ như: vận tải, tài chính, kho vận, bảo hiểm…Hiện tại, kênh phân phối có 2 loại chính: kênh trực tiếp và  kênh không trực tiếp

1.Kênh trực tiếp:

– Phân phối trực tiếp tới tay người tiêu dùng.

– Nhà sản xuất đảm nhận cả chức năng phân phối

2.Kênh phân phối không trực tiếp:

– Tối thiểu một trung gian thương mại có chức năng hỗ trợ đưa sản phẩm tới tay khách hàng

 

Mỗi hình thức sẽ có điểm mạnh điểm yếu riêng phù hợp với đặc điểm từng doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Ví dụ: Vinamilk là doanh nghiệp có kênh phân phối không trực tiếp phủ sóng rộng khắp từ các siêu thị, đại lý hoặc các cửa hàng nhỏ lẻ trên toàn quốc. Tuy nhiên Vinamilk cũng mở rộng kênh phân phối trực tiếp là hệ thống cửa hàng phân phối hoặc gian hàng chính hãng trên kênh thương mại điện tử như shope. Một yếu tố khác mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi xây dựng kênh đó là: phương thức phân phối

1.Phân phối rộng rãi:

– Là phương thức mà doanh nghiệp mong muốn bao phủ thị trường tăng thị phần nhanh chóng khi đó tổ chức sẽ sử dụng nhiều kiểu kênh.

2.Phân phối độc quyền :

– Công ty hướng tới hoạt động để duy trỳ thế độc quyền ở một số đoạn thị trường nhất định

3.Phân phối tập trung:

– Phương thức phổ biến nhất, đó là doanh nghiệp lựa chọn đoạn thị trường phù hợp với sản phẩm và nguồn lực để cung cấp sản phẩm và giá trị .

 

Mỗi phương thức có ưu nhược điểm mà doanh nghiệp cần tìm hiểu để lựa chọn cách tiếp cận phù hợp

 

 

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of