NGÔN NGỮ CƠ THỂ CỦA KHÁCH HÀNG NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?

BẢNG PHỤ LỤC: Nhận diện ngôn ngữ cơ thể của khách hàng

STTNgôn ngữ cơ thể của khách hàngGiải đáp tín hiệu ngôn ngữGhi chú
1Khi khách hàng khoanh tay trước ngựcKhách hàng chưa thực sự tin những gì salesman nói, khách hàng đang ở vào thế tự vệ.Salesman cần phải biết cách xóa bỏ rào cản này bằng cách đặt câu hỏi để khách hàng tham  gia vào cuộc trò chuyện, salesman cần cung cấp thông tin nhiều hơn với những câu hỏi của khách hàng
2Khi khách hàng (Nam) thường có dấu hiệu xoa mũi, ánh mắt nhìn đi một hướng khác (khách hàng nữ chọn một sp khác để nhìn)Khách hàng không tin hoàn toàn vào những gì salesman nói (Có điểm nghi ngờ lớn nào đấy trong cách trình bày), và họ cho rằng NVBH đang cố gắng bán sản phẩm này hoặc nói ngon nói ngọtNếu có tình huống này, do NVBH đã đốt cháy giai đoạn, chưa thực sự làm tin trước khi trình bày, và NVBH chưa thực sự nắm rõ nhu cầu thực sự của khách. Hãy thay đổi chiến thuật bằng cách “đặt câu hỏi mở 5W1H” để khách hàng tham gia vào quá trình và bạn hãy lắng nghe nhiều hơn để nắm điểm mấu chốt
3Khi khách hàng xoa nhẹ chiếc nhẫn cưới trên tay hoặc xoa lồng hai bàn tay vào nhauDấu hiệu chứng tỏ họ hết sức chịu đựng với những gì NVBH đang nói, họ cảm thấy khó chịu.NVBH cần chuyển hướng cuộc nói chuyện sang hướng khác.

Hoặc nếu bạn không đủ khả năng thì nên chuyển đến giai đoạn kết thúc bán hàng

4Khi khách hàng vuốt tóc từ trước ra sau gáy hoặc nhẹ gãi đầuKhách hàng không công nhận một lời nào từ NVBH, đây là tín hiệu của sự phản đốiNVBH đã tiếp cận sai người, sai vấn đề. Bạn cần phải tiếp cận lại (quy trình bán hàng 6 bước intergrity selling). Tham gia khóa học “Seri sales Success” của tôi để nắm rõ hơn

Web: bqtraining.edu.vn

5Khi khách hàng ngồi ngay ngắn, mắt nhìn thằng, hai tay đan vào nhauKhách hàng đang thực sự chăm chú lắng nghe. NVBH cần phải chia sẽ thông tin nhiều hơn về SP/ dịch vụ cho khách hàngChia sẽ đúng trình tự, trình bày mạch lạc và logic
6Khi khách hàng tựa lưng vào ghế, bắt chéo chân, mắt nhìn thẳng, hai tay đan vào nhau đặt trước bụngKhách hàng cực kỳ tự tinNVBH cần thể hiện thái độ cực kỳ tự tin vào những gì mình nói, trình bày một cách dứt khoác, không được “ậm à, ừ, nuốt nước bọt ” giữa chừng…
7Khi khách hàng xoa cằm (Có động tác như kiểu nhổ râu ở cằm)Khách hàng đang suy nghĩ xem có nên tin lời NVBH nói hay là không?Có thể khách hàng đã tìm hiểu một số thông tin ngoài lề đâu đó, và bây giờ có nhiều điểm NVBH trình bày không trùng khớp, nên khách hàng đang xem xét xem có nên tin hay không? nếu bạn tinh ý, hãy dừng trình bày và đặt câu hỏi ngược lại để xem khách hàng đang dò điều gì
8Khi khách hàng chăm chú nhìn bạn và gật đầu lia lịaKhách hàng đang thực sự rất quan tâm đến sản phẩm và họ đang rất muốn nghe nhiều thông tin hơn nữaHãy chia sẽ thêm thông tin với khách hàng, đặt thêm nhiều câu hỏi để khách hàng cùng tham gia quá trình trình bày với minh
9Khi khách hàng chăm chú, gật đầu, mĩm cười thích thú với những gì bạn chia sẽKhách hàng đã bị bạn chinh phục được rồi. Hãy chuyển quá trình bán hàng qua giai đoạn khác để kết thúc bán hàngCố gắng giữ vững tinh thần và thái độ như vậy để khách hàng giữ nguyên vẹn mạch cảm xúc…

 

Người biên soạn: Mr. Nguyễn Bão Quốc

Web: bqtraining.edu.vn

Youtube: BQ Academy Channel

Email: bqacademy.b2b@gmail.com

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of