NĂNG LỰC NGƯỜI LÃNH ĐẠO TRONG THỜI BUỔI BIẾN ĐỘNG KHÔN LƯỜNG

Bạn đã biết về khái niệm: VUCA 

VUCA là tên viết tắt của các từ trong quan điểm cho rằng môi trường kinh doanh luôn phải đối mặt với: nhiều biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity).

LÃNH ĐẠO TRONG THỜI ĐẠI VUCA

Đã đến lúc các nhà lãnh đạo kinh doanh đích thực trang bị cho mình những phương pháp và mô hình lãnh đạo mới. Hãy cùng BQ Training tìm hiểu sự khác biệt về lãnh đạo trong thời đại VUCA:

Tầm nhìn – Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay cần có khả năng nhìn xuyên qua những hỗn loạn để có tầm nhìn rõ ràng về tổ chức của mình. Họ phải xác định: nhiệm vụ, giá trị và chiến lược của công ty. Biết cách từ chối những xao nhãng xung quanh, tránh bị các tác động bên ngoài ảnh hưởng đến việc thực thi sứ mệnh của mình. Một ví dụ như CEO  của Unilever – Paul Polman đã hoàn thành xuất sắc việc giữ công ty tập trung vào tính bền vững.

4 NĂNG LỰC CẦN CÓ ĐỂ LÃNH ĐẠO TRONG THỜI BUỔI BIẾN ĐỘNG KHÔN LƯỜNG

Hiểu biết – Bên cạnh tầm nhìn sáng suốt, các nhà lãnh đạo cần có hiểu biết sâu sắc về các khả năng và chiến lược của tổ chức, để có thể chiếm ưu thế bằng cách phát huy điểm mạnh và giảm thiểu điểm yếu trong bối cảnh môi trường thay đổi nhanh chóng.
Nếu nhà lãnh đạo chỉ lắng nghe các thông tin một chiều hoặc các ý kiến đồng thuận thì sẽ mang đến rủi ro lớn. Thay vào đó, lãnh đạo cần tiếp cận nguồn thông tin đa chiều và đầy đủ bằng cách tiếp cận, tương tác trực tiếp với các khách hàng mục tiêu và nhân viên, để đảm bảo rằng có thể bám sát những thay đổi của thị trường, những cửa hàng bán lẻ, nhà máy, trung tâm đổi mới, phòng nghiên cứu, hoặc đơn giản là đi dạo xung quanh văn phòng và trò chuyện với mọi người cũng là điều cần thiết.

Can đảm – Hơn bao giờ hết, đây là lúc các nhà lãnh đạo cần sự can đảm để đối diện với những thử thách và đưa ra các quyết định táo bạo đầy rủi ro, thậm chí kết cục thường là thất bại. Nhưng dù vậy, lãnh đạo cũng không được nhụt chí mà quay lại cách quản lý truyền thống để tránh né sự chỉ trích và không dám mạo hiểm. Trên thực tế, khi đó rủi ro lớn nhất của họ là không có can đảm để tạo ra những động thái táo bạo. Thời đại này thuộc về người sẵn sàng phá vỡ giới hạn, chứ không phải những ai nhút nhát.

Khả năng thích ứng – Nếu hỏi khi nào nhà lãnh đạo cần trau dồi khả năng thích ứng linh hoạt thì câu trả lời chính là ngay bây giờ!

Các kế hoạch dài hạn thường bị lỗi thời ngay lúc chúng được phê duyệt. Do đó, các chiến thuật linh hoạt là điều cần thiết để thích nghi nhanh chóng với thời thế nhưng vẫn bám sát được chiến lược. Đây không phải là lúc để tiếp tục các kỹ thuật tài chính rất phổ biến trong thập kỷ qua. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo cần nhiều kế hoạch dự phòng trong khi vẫn giữ các bảng cân đối kế toán vững chắc để đối phó với các sự kiện không lường trước được.

Trong thế giới biến động, nếu các nhà lãnh đạo có thể giữ tập trung vào nhiệm vụ, giá trị và có can đảm để triển khai các chiến lược đầy thử thách dựa trên nền tảng thấu hiểu thế mạnh của tổ chức sẽ là người chiến thắng. Những ai xa rời các giá trị cốt lõi hoặc tự khóa mình vào vùng an toàn và không chịu linh hoạt thích ứng sẽ trở thành những người rời cuộc chơi.
Theo Bill George, hbswk.hbs.edu

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of