KHỞI NGHIỆP ĐỂ KIẾM TIỀN HAY THỰC HIỆN ƯỚC MƠ

Nhiều năm làm vai trò tư vấn và đào tạo cho nhiều bạn trẻ về khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp, câu hỏi tôi nhận được nhiều nhất vẫn là “Em nên làm gì trước khi bước ra khởi nghiệp”

Chào bạn, nếu câu hỏi trên cũng là của bạn thì những chia sẽ của tôi sau đây sẽ gợi ý cho bạn một số việc bạn cần phải làm trước khi dừng công việc làm công ăn lương bước ra làm chủ (khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp).

1.Tôi sẽ tạo ra giá trị gì cho cộng đồng.

Bạn phải trả lời được câu hỏi này, bạn muốn làm gì và cái thứ bạn muốn làm có lợi ích gì cho cộng đồng người tiêu dùng mà bạn muốn bán. Những sản phẩm đó của bạn đã có trên thị trường hay chưa? Hay những sản phẩm đó của bạn có điểm gì thực sự khác biệt so với số đông ngoài kia đang bán.

Giá trị bạn mang lại càng lớn, càng khác biệt thì bạn càng dễ được cộng đồng người tiêu dùng đón nhận hơn.

Vì vậy, trước khi bắt đầu khởi nghiệp, chúng ta cần tự hỏi mình “cộng đồng đang cần gì? Cộng đồng đang gặp những khó khăn gì?

Có nhiều anh chị có câu trả lời là “để kiếm tiền, để làm giàu”, tất cả các mục đích đều là chính đáng, nhưng theo tôi nếu khởi nghiệp chỉ để kiềm tiền và làm giàu thì tôi nghĩ chưa đủ, bởi vì bạn làm công vẫn có thể giàu và có cuộc sống sung túc được. Với chúng ta cũng nên hướng suy nghĩ theo tư duy “cho đi rồi sẽ nhận lại”, hãy cho cộng động thứ họ muốn, rồi họ sẽ đem lại vinh hoa phú quý cho mình.

2.Khách hàng của tôi ở đâu và làm sao để tôi kết nối với họ

Bạn cần biết sản phẩm, dịch vụ bạn làm ra bán cho ai, ai sẽ là người bỏ tiền ra sử dụng nó, họ sống ở đâu, các thông tin cơ bản về họ như (Giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, thói quen, quan điểm chính trị…)

Để kết nối với khách hàng có rất nhiều cách, bạn có thể chào mời sản phẩm trực tiếp đến từng người bạn gặp, bạn có thể sử dụng các chiến lược truyền thông và quảng cáo như: phát tờ rơi tại khu vực dân cư, tại ngã tư đường, sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng như báo đài, các trang thương mại điện tử, quảng cáo trên facebook, zalo, hoặc bạn có thể tạo ra kênh Youtube của riêng mình

Nhưng trước  hết, trước khi muốn khách hàng chi tiền cho mình, các bạn cần phải xây dựng được niềm tin thông qua quy trình: Ban – Bàn – Bạn – Bán – Bám.

Mọi thứ chỉ bền vững khi chúng ta có niềm tin với nhau.

3. Bước tiếp theo sẽ làm gì?

Mọi lời khuyên đều dừng lại nếu bạn không chỉ cho ai đó thấy bước tiếp theo cần phải làm gì?

Đúng rồi, bước tiếp theo bạn cần phải làm là “xây dựng mô hình kinh doanh của mình” bạn có thể sử dụng công cụ Business model Canvas

Link download (mục tài liệu số 14) : https://bqtraining.edu.vn/tai-lieu/

BMC sẽ giúp bạn nhìn thấy toàn bộ nội lực bên trong công ty bạn đang xây dựng, sẽ cho bạn thấy rõ bạn có gì và từng bước cụ thể sẽ phải làm gì, nếu bạn chưa biết phải hoàn thiện mô hình kinh doanh như thế nào bạn có thể tham gia vào khóa học của tôi “Xây dựng mô hình kinh doanh thành công” trên website: bqtraining.edu.vn

Sau khi xây dựng xong BMC, bước tiếp theo nữa là bạn cần “Lập kế hoạch kinh doanh” đây là một điều cần thiết và kế hoạch kinh doanh này không những được lập ban đầu mà bạn còn phải làm đi làm lại nó mỗi năm để bạn có những điều chỉnh phù hợp với thị trường, xu hướng phát triển

Sau đó bắt tay vào xây dựng doanh nghiệp của mình, xây dựng hệ thống chiến lược, hệ thống quy trình, văn hóa doanh nghiệp, tài chính, con người doanh nghiệp…

Giai đoạn này thường mất từ 3-6 tháng (nếu bạn có người hướng dẫn), nếu không bạn có thể tự mò cũng mất 1 năm, tùy thuộc vào khả năng tập trung của bạn vào dự án thế nào?

What is the next step in training? - Victor Horescu

Có nhiều người theo trường phái “Let’s it go” mặc kệ nó làm tới đi, sai thì sửa. Câu này chỉ đúng và làm động lực cho những ai không cam kết hành động, còn lại bạn không có nhiều tiền và thời gian để khởi nghiệp nhiều lần, vì vậy càng chuẩn bị kỹ, bạn càng có cơ hội thành công, giảm thiểu được nhiều rủi ro và ít phải trả giá đắt cho những lần vấp ngả của mình.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc, hẹn gặp bạn trên đỉnh thành công./.

Nguyễn Bão Quốc

CEO – BQ Training

Vice Chairman – Tam Ky Startup Club

Vice Chairman 2020 – JCI Da Nang

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of