CÁC VÒNG GỌI VỐN CỦA KHỞI NGHIỆP

1. PRE-SEED (Trước hạt giống)

Giai đoạn đầu tiên chỉ có mỗi bạn mà thôi. Bạn có một vài ý tưởng mà bạn cho là hay, rồi sau một thời gian đau đầu nhức não, ban quyết định chọn một ý tưởng tiềm năng nhất có thể để triển khai. Khi bắt đầu triển khai, bạn sẽ nhận ra rằng việc triển khai một mình sẽ rất tốn thời gian, và cũng khó khăn nữa. Vậy là bạn quyết định tìm một người đồng sáng lập. Người này thường là ai đó mà bạn thân thiết, tin tưởng, hiểu được tiềm năng của ý tưởng mà bạn muốn làm. Tìm được đầu tư từ những người như vậy chủ yếu dựa vào người thân, bạn bè hoặc quan hệ xã hội của bạn.

Lưu ý:

Vốn trong vòng này thường gọi là “Bootstrapping” tiền vốn founder tự bỏ ra hoặc huy động từ gia đình, bạn bè và NHÀ ĐẦU TƯ THIÊN THẦN (là doanh nhân, cá nhân giàu có chấp nhận bỏ vốn nhỏ để đầu tư đổi lấy cổ phần công ty.

2. SEED (hạt giống)

Bạn có thể nghĩ về gọi vốn giống như trồng hạt giống cho một cái cây. Vòng này nuôi dưỡng hạt giống hoặc ý tưởng để khởi nghiệp. Hạt giống hy vọng sẽ phát triển thành một doanh nghiệp kinh doanh trưởng thành, nghĩa là thành “cây”. Khi doanh thu đủ lớn được tạo ra nhờ sự kiên trì và số tiền của các nhà đầu tư rót vào.

Tiền từ giai đoạn hạt giống được sử dụng đáng kể cho mục đích hỗ trợ nghiên cứu thị trường ban đầu và phát triển cho công ty. Điều này bao gồm việc xác định sản phẩm sẽ là gì và ai sẽ là người dùng hoặc người tiêu dùng.

Thêm vào đó, số tiền hạt giống sẽ giúp công ty thu hút nhân sự giỏi. Với nguồn vốn giống, nhóm sẽ xây dựng và giới thiệu sản phẩm của mình ra thị trường hoặc tiếp tục đi gọi vốn ở những cấp sau.

Lưu ý:

Giai đoạn công ty đã có sản phẩm mẫu (prototype) hoặc và đã đán được đơn hàng do đó cần thêm vốn để tăng tốc.

Các nhà đầu tư tham gia vòng này thường là: nhà đầu tư thiên thần (angel investor), các quỹ đầu tư mạo hiểm nhỉ ( micro VCs) và quỹ tăng tốc (Accelerator).

Nên có doanh thu và một lượng người dùng trước khi gọi vốn. Không nên cố gọi vốn từ thật nhiều nhà đầu tư vì sẽ ảnh hưởng đến quản lý ở giai đoạn này.

3. VÒNG SERIE A

Sau khi việc kinh doanh đã cho thấy một số dữ liệu nhất định, gọi vốn vòng Seria A bắt đầu.

Trong vòng này, điều quan trọng là phải có kế hoạch phát triển một mô hình kinh doanh sẽ tạo ra lợi nhuận lâu dài. Thông thường, các công ty khởi nghiệp đều có những ý tưởng tuyệt vời để có được một lượng lớn người dùng nhưng lại không biết làm thế nào để kiếm tiền từ kinh doanh.

Lưu ý:

Thời điểm công ty bắt đầu mở rộng cần nhiều vốn. Đây là giai đoạn rất ít startup có thể để đến được ( thường đóng cửa trước đó, trung bình có khỏang 10% Startup đến được vòng này).

Nhà đầu tư thường là: các Venture capitalist Quỹ VCs, nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm.

Thời gian gọi vốn có thể kéo dài đến 6 tháng, nên cần chuẩn bị mô hình kinh doanh rõ ràng action/business plan cụ thể để thuyết phục các VCs.

Ngoài ra, cần nắm rõ các số liệu tài chính vì các VCs bắt đầu định giá dựa trên các số liệu tài chính như doanh thu, dòng tiền, ….

4. VÒNG SERIE B

Series B nghĩa là Build – xây dựng tất cả về việc đưa doanh nghiệp lên cấp độ tiếp theo, vượt qua giai đoạn phát triển bằng cách mở rộng thị trường. Trong Serie B, các nhà đầu tư mạo hiểm có tầm nhìn xa hơn về tương lai của công ty.

Lưu ý:

Đây là giai đoạn tăng tốc các chỉ chỉ tài chính và hiệu quả đã rõ ràng. Các nhà đầu tư có thể tham gia vòng này là VCs và Private Equity (PE)

5. VÒNG SERIE C

Trong vòng gọi vốn C, các nhà đầu tư bơm vốn vào các doanh nghiệp đã thành công với tham vọng nhận lại được gấp đôi số tiền đầu tư.

Ở mức độ này công ty của bạn nhận đầu tư để mua lại công ty khác, thâu tóm thị trường và mở rộng thị phần, kiếm thêm nhân sự cốt cán. Trong Serie C sẽ gồm có các quỹ đầu cơ, các ngân hàng đầu tư, các công ty cổ phần tư nhân.

Lưu ý:

Vòng gọi vốn này thường phải là các công ty tỷ đô mới đạt được tới.

Thường vốn ở vòng này được góp đưới dạng khoản vay chuyển đổi (convertible notes) hoặc cổ phiếu ưu đãi.

Khi ở vòng này công ty phải hiểu rằng mình có thể mất một tỷ lệ sở hữu nhất định.

6. IPO

Là kênh huy động vốn qua công chúng , thường được xem là kênh thoái vốn cho các quỹ VC/PE đã đầu tư ở các vòng trước đó.

Nguồn: UPGen

 

Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Nguồn: Start-up.vn

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of