Miễn phí hay free là một thuật ngữ phổ biến trong marketing và kinh doanh hiện đại. Miễn phí cho phép khách hàng được nhận lại một lợi ích mà không được trả phí. Vậy miễn phí có thật sự là miễn phí. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chủ đề: “ sử dụng miễn phí để thu hút khách hàng trong marketing”.
Nếu bạn là một doanh nghiệp mới chưa có tên tuổi, việc khách hàng biết đến bạn là không hề dễ dàng, bạn cần chi rất nhiều tiền quảng cáo tuy nhiên người tiêu dùng vẫn ngần ngại sử dụng sản phẩm của bạn đơn giản vì bạn đang cung cấp một sản phẩm mới, để sử dụng sản phẩm của bạn khách hàng cần đánh đổi nhiều hơn. Những sản phẩm có giá trị cao tạo cho khách hàng tâm lý ngại chuyển đổi. Chính vì vậy, bạn cần một cách marketing trực tiếp có thể thu hút khách hàng ngay lập tức đó chính là bán hàng miễn phí. Miễn phí nó tồn tại trước cả khi nó ra đời, năm 1895 Pearle Wait đã tạo ra kẹo dẻo từ gelatin, một chất từ thịt và xương, ông đã làm cho gelatin có mùi thơm và vị ngọt dễ ăn. Món kẹo này khá độc đáo và mới mẻ nhưng sau khi bán ra lượng hàng tiêu thụ thấp một cách thảm hại. Pear Wait đã phải bán lại thương hiệu cho Frank Woodward với giá 450$ . Frank Woodward được xem là nhà bán hàng giỏi nhất tại thời điểm đó, vậy mà ông cũng phải nản lòng với sản phẩm này, ông đã từng gợi ý bán lại nó với giá 35$ nhưng không ai đồng ý mua. Ông đành phải thử một cách khác là giới thiệu sản phẩm, ông đăng quảng cáo sản phẩm trên khắp các tạp chí, ông cho đi những cuốn sách dạy nấu ăn tặng miễn phí cho các bà nội trợ trên nước Mỹ. Không thể tin được, có vô số khách hàng tới hỏi mua sản phẩm.
Ngày nay, bán hàng miễn phí đang có sự thay đổi rất nhiều và có nhiều mô hình được tạo ra xung quanh “miễn phí”. Bán hàng miễn phí trong marketing thường bao gồm:
- Tặng quà khuyến mại
- Miễn phí mẫu dùng thử
- Giao hàng miễn phí
Miễn phí làm cho khách hàng cảm thấy nhận được nhiều hơn giá trị thật của sản phẩm, điều này khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn và sử dụng nhiều hơn. Tuy nhiên, miễn phí không hoàn toàn là miễn phí, những nhà kinh doanh của chúng ta khôn ngoan hơn thế. Có 4 mô hình miễn phí đang được áp dụng rộng rãi hiện nay:
- Bán hàng hỗ trợ chéo
- Hợp tác ba bên
- Miễn phí giá cao
- Quảng cáo phi lợi nhuận
Trong nền kinh tế thị trường và sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, miễn phí được áp dụng nhiều trên kênh trực tuyến. Bạn có thể tiếp cận với tư vấn miễn phí , giới thiệu sản phẩm miễn phí nhưng thực chất bạn đang gián tiếp trả phí cho một sản phẩm khác hoặc sẽ trả phí trong tương lai. Miến phí được sử dụng trong marketing để tạo ra sự phổ biến cho thương hiệu. Bạn được sử dụng một sản phẩm miễn phí cũng sẽ khiến cho người xung quanh chú ý và tò mò về sản phẩm, đây chính là cách để có khách hàng tiềm năng. Thị trường cạnh tranh càng gay gắt thì chúng ta cần phải có nhiều phương pháp mới . Hãy tìm cách sử dụng miễn phí một cách hiệu quả nhất với sản phẩm của mình và thu về doanh số cao nhất.
Chúc bạn sẽ vận dụng tốt nhất những tuyệt chiêu thu hút khách cho doanh nghiệp của mình.
Leave a Reply