Sự khác biệt giữa khách hàng (customer) và người sử dụng (Consumer)

Trong kinh doanh có nhiều thuật ngữ bạn cần nắm rõ, kiểu như khách hàng – Customer, nhưng người sử dụng – Consumer. Đằng nào cũng là người mua sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty thì vì sao phải phân biệt phức tạp như thế.

Tôi dẫn vợ tôi vào cửa hàng trang sức PNJ, tôi muốn mua tặng cho cô ấy một món quà để kỷ niệm cho 7 năm ngày cưới, chúng tôi đi một vòng quanh từ nơi trưng bày trang sức bạc, đồng hồ…Và cuối cùng dừng lại ở quầy trưng bày trang sức vàng. Tôi thì thích sợi dây đeo màu vàng lấp lánh nhưng cô ấy lại thích sợi dây vàng trắng đơn giản nhưng vô cùng tinh xảo. Trong tình huống này, tôi chính xác là KHÁCH HÀNG của PNJ (Vì tôi sẽ là người trả tiền để mua sợi dây đeo đó), nhưng vợ tôi lại là người sử dụng hay gọi là người dùng cuối (consumer) và rõ ràng chúng tôi có 2 Insight khác nhau (Tôi thích màu vàng, vợ thích màu trắng).

Nếu bạn là nhân viên tư vấn và bạn không nắm được điểm này, có thể bạn sẽ tư vấn sai cho đối tượng và có khả năng không bán được hàng

Khách hàng (Customer) họ là ai?

Họ là người mua, người chi tiền để sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, họ có thể không phải là người sử dụng. Nên mục đích chính của Sales & Marketing là thuyết phục người mua để họ chọn sản phẩm và dịch vụ.

Trong kinh doanh, phân biệt khách hàng theo nhiều mô hình sau:

B2B: Business to Business – Từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (có nghĩa là từ doanh nghiệp Sản xuất, đến doanh nghiệp thương mại sau đó mới ra tới khách hàng)

  • B2C: Business to Customer: Từ doanh nghiệp đến khách hàng
  • B2B2C: Từ Doanh nghiệp sản xuất => Doanh nghiệp thương mại => Khách hàng
  • C2B: Customer to Business => Khách hàng đến doanh nghiệp, vd: Tôi làm đồ thủ công mỹ nghệ và có doanh nghiệp đến đặt hàng để phân phối
  • C2C: Customer to Customer => Khách hàng đến khách hàng, vd: Tôi bán laptop cũ cho người bạn của tôi

Chính vì điều này, mà tương ứng với mỗi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp riêng sẽ có chiến lược kinh doanh và marketing riêng biệt. Mục đích cuối cùng vẫn là làm sao đáp ứng được các yêu cầu của “thượng khách” của mỗi doanh nghiệp để khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ nhiều hơn, trung thành với thương hiệu hơn.

Người sử dụng – Consumer họ là ai?

Họ là người dùng cuối, là người trực tiếp sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty. Họ là người cảm nhận đầy đủ nhất về đặc tính, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ, Khách hàng cũng có thể là người sử dụng, tuy nhiên không phải trong mọi trường hợp. Họ là người cảm nhận sâu sắc nhất về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Người sử dụng có thể không phải là người mua nhưng những ý kiến đánh giá của họ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình mua hàng. Nó tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp.

Hiểu biết về insight của customer và consumer giúp bạn rất nhiều trong việc thiết lập chiến lược cho Marketing, Branding, Sales

  • Chăm sóc khách hàng

  • Xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng
  • Chọn sản phẩm chủ đạo để đẩy kinh doanh trong tương lai

  • Lựa chọn chiến thuật trong tiếp thị, quảng cáo, PR

  • Cập nhật sản phẩm mới với các tính năng, lợi ích mới đáp ứng yêu cầu của khách hàng

Khóa học xây dựng kênh phân phối chuyên nghiệp của BQ Training sẽ giúp bạn biết cách thiết lập cho doanh nghiệp kênh phân phối tốt nhất

Tham khảo khóa học bán hàng B2B tại đây

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN GIẢI PHÁP VÀ ĐÀO TẠO BQ

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of