HÉ LỘ 5 NGUYÊN TẮC BẤT BIẾN TRONG BÁN HÀNG

Thương trường được ví như chiến trường, điều đó đủ để ta thấy rằng việc cạnh tranh trong kinh doanh vô cùng khốc liệt, không hề dễ dàng. Ngoài việc tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, bản lĩnh xông pha, dám nghĩ dám làm để thành công thì việc đúc kết lại những triết lý của các bậc tiền bối cũng là một phương pháp giúp bạn rút ngắn chặng đường chinh phục sự nghiệp của mình một cách hiệu quả nhất. Trong bài viết này, tôi sẽ hế lộ cho bạn 5 nguyên tắc bán hàng bất biến trong kinh doanh, những công phu bán hàng cực đỉnh trên thê giới.

  1. Nguyên tắc của sự yêu thích

Con người của mình sẽ yêu mến những ai yêu mến họ, ai cũng vậy, chính vì điều này, hãy luôn tỏ cho người ta thấy bạn yêu quý họ và một cách tự nhiên họ sẽ coi bạn là một người thân thiết, khi đó họ sẽ dễ dàng lắng nghe và tiếp thu ý kiến của bạn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi một người dễ dàng nhận được sự giúp đỡ của những người dù chỉ mới quen. Chỉ cần tỏ ra quan tâm và yêu mến mọi người bạn sẽ nhận được kết quả không ngờ tới. Thông thường có 2 cách hiệu quả để người khác yêu quý bạn:

  Thứ 1: Bạn phải luôn nhìn ra những ưu điểm của mọi người. Không ai là hoàn hảo cả, hãy độ lượng trong việc đánh giá người khác dù đôi khi điều đó không hề dễ dàng, biết được điểm mạnh hay điều gì thú vị về người khác đừng tiếc lời khen ngợi. Tuy nhiên, lời khen đó phải chân thành, hợp lý, đúng nơi. Thái độ khi khen ngợi cũng rất quan trọng, đừng để nó phản bội lại lời nói của bạn vì nhiều khi thái độ của con người lại có sức thuyết phục hơn lời nói.

  Thứ 2: hãy chia sẽ những điểm chung của bạn với người khác, sự tương đồng trong cuộc sống, sở thích giống nhau cũng có thể tạo ra lòng tin, những liên minh vững chắc và trên hết là sự đồng thuận.

  1. Nguyên tắc của sự cho nhận

Quy luật này cho thấy, nếu bạn muốn nhận từ người khác thứ gì hãy làm cho người khác những điều tương tự. Chẳng có gì ngạc nhiên cả hay bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào khách hàng luôn muốn sản phẩm dịch vụ mà họ bỏ tiền ra phải phù hợp với các yêu cầu của mình. Sẽ không có gì hiệu quả mà đơn giản hơn là làm cho người khác điều mà chính bạn cũng mong muốn dù đó là gì đi chăng nữa: tình yêu, lòng tin hay thậm chí là cả niềm vui. Và nếu bạn nhìn thấy nó có tác dụng trong cuộc sống thì tại sao lại không áp dụng nó vào trong công việc của mình. Là người kinh doanh hãy tạo ra giá trị cho khách hàng trước khi bạn thu được lợi nhuận. Nếu là một nhà quản lý, hãy cho nhân viên của bạn thấy bạn tôn trọng, tin tưởng và sẵn lòng hợp tác với họ. Chắc chắn  bạn sẽ nhận lại được điều tương tự từ nhân viên của mình. Khách hàng luôn mong muốn các công ty mà họ chọn mua hàng phải biết họ cũng như điều họ muốn, luôn xem họ là khách hàng quen thuộc. Một vài hãng hàng không đang dẫn đầu nhờ cho phép những hành khách gắn bó lâu năm được lên máy bay trước, được sử dụng một số  thứ miễn phí trước đối với dịch vụ nhanh cũng như nhận được nhiều ưu đãi. Khách hàng không cần nhiều thông tin mà họ cần những thông tin quan trọng, họ mong chờ nội dung, nguồn gốc, thời gian và tần số truyền thông sẽ phản ánh được nhu cầu và quyền lợi của họ.

  1. Nguyên tắc của sự cam kết

Quy luật này cho thấy mọi người thường sẽ làm những điều mà họ đã cam kết thực hiện. Tuy nhiên một cam kết nên là sự tự nguyện và được ghi lại bằng văn bản hay công khai cho bên thứ ba biết khi đó việc cam kết trở nên dễ dàng cho người thực hiện vì họ không thấy bị bắt buộc và đôi khi là để giữ thể diện, đây là mấu chốt quan trọng nhất trong việc các tổ chức xây dựng những mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Nếu muốn chiến thắng và giữ chân khách hàng các công ty phải chứng minh được rằng các sản phẩm, con người và cả việc truyền thông của bạn xứng đáng đạt được mức độ tin tưởng cao như vậy.

  1. Nguyên tắc của đẳng cấp

Mọi người thường có xu hướng nghe theo lời khuyên của những chuyên gia. Đúng vậy, tương tự như trường hợp bệnh nhân  đối với lời khuyên của bác sĩ. Người ta thường tin tưởng vào lời khuyên của những người có chuyên môn hay đáng tin cậy trong một lĩnh vực nào đó. Hãy sử dụng quy luật này khi bạn cần tạo lòng tin và ấn tượng đối với người tiếp xúc. Cho mọi người thấy năng lực và đẳng cấp thật sự của bạn. Nếu là bác sĩ hãy cho bệnh nhân thấy kỹ năng chuyên môn, là nhà kinh doanh hãy cho khách hàng thấy bằng chứng về sự thành công của bạn. Còn nếu là nhà quản lý, hãy cho các đối tác và nhân viên của bạn thấy được kinh nghiệm và kỹ năng của mình. Còn khi bạn là một nhân viên bán hàng hãy cho khách hàng thấy kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của mình.

  1. Nguyên tắc của sự khan hiếm

Bản chất con người luôn mong muốn những thứ mà họ không có được, đây là điều xả ra thường xuyên trong cuộc sống. Mọi thứ không phải lúc nào cũng dồi dào cho tất cả mọi người. Một người bán hàng chuyên nghiệp sẽ biết cách đưa ra một đề nghị hấp dẫn về ưu đãi đặc biệt trong ngày, hoặc một chương trình khuyến mãi ngắn hạn nhằm đẩy nhanh quyết định mua hàng của khách hàng. Một nhà quản lý khéo léo sẽ biết cách tăng cường khả năng làm việc của nhân viên bằng một chương trình đào tạo hoặc khen thưởng đặc biệt dành cho một số nhân viên xuất sắc nhất định. Tương tự như vậy, nếu bạn biết cách làm cho thông tin mình sắp đưa ra nhận được sự chú ý của người nghe, hãy biến nó thành một điều mới mẻ hoặc được chia sẽ trong một thời điểm, một không gian và nhất là đối với những đối tượng đặc biệt. Ngoài những nguyên tắc trên còn một điều nữa bạn cần phải ghi nhớ đó là hãy sử dụng những quy luật trên một cách linh hoạt trong những hoàn cảnh với những đối tượng bạn cho là phù hợp. Dù bạn thấy những quy luật này rất là đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó và nhất là không sử dụng được nó khi cần. Khả năng thuyết phục và dẫn dụ người khác thật sự là rất quan trọng nhất là trong nghệ thuật bán hàng và quản lý. Để làm chủ được nghệ thuật này bạn cần có một quá trình trải nghiệm lâu dài và rút ra được những bài học cho bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of