12 bí quyết giúp bạn tự tin bán hàng thành công

Rất nhiều người bán hàng nhưng vẫn không biết được đâu là công thức giúp học có thể chinh phục được trái tim khách hàng, họ cứ nghĩ “hữu xạ tự nhiên hương”, chỉ cần có sản phẩm tốt là sẽ có người mua.

Đã qua rồi cái thời “1 người bán, vạn người mua”, bây giờ thị trường đầy rẫy những sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, chính vì vậy khách hàng “đang bị rối trong thế giới thông tin”. Là một người bán hàng giỏi bạn phải biết cách giúp khách hàng tìm thấy nhu cầu thực sự của họ.

12 bí quyết bỏ túi sau đây, sẽ giúp bạn tự tin hơn trong bán hàng (áp dụng cả bán hàng B2B, B2C, B2B2C, P2P…)

1. Bán chính mình.

Trước khi muốn bán gì cho người khác, hãy bán nó cho chính mình, hãy thuyết phục bản thân mình sở hữu sản phẩm đó (cho dù trong tiềm thức). Cái cốt lõi của salesman là ĐỘNG LỰC, nếu bạn không có đủ lực bán cái gì đó thì bạn sẽ không đủ NIỀM TIN và NĂNG LƯỢNG để thuyết phục người khác mua nó.

Q1: Động lực thực sự để giúp bạn thành công trong bán hàng? (hãy trả lời câu hỏi này, vì tiền hay vì sự nghiệp thăng tiến, ….)

Q2: Bạn có những điểm mạnh và điểm yếu nào cần khắc phục hoặc cải thiện (kỹ năng thuyết trình, am hiểu kiến thức sản phẩm, kỹ năng đàm phán, kỹ năng đặt câu hỏi…)

2. Lợi điểm bán hàng độc nhất của sản phẩm, dịch vụ (USP – Unique Selling Proposition)

Sản phẩm của bạn có gì khác biệt, hãy liệt kê ra ít nhất 1-3 sự khác biệt so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Sự khác biệt này giúp ích được gì cho khách hàng (Đặc tính và lợi ích thực sự của sản phẩm là gì?)

Vì sao khách hàng phải mua sản phẩm của bạn, mà không phải của người khác ( Đâu là điểm chạm cảm xúc của bạn giúp giữ trái tim khách hàng).

3. Thay đổi kỹ thuật chào hàng.

Trên 90% những học viên của tôi đều chào hàng theo cách TRUYỀN THỐNG, kiểu như:

Option1:

Chào anh chị!

Anh chị cần gì ạ?

Hôm nay, cửa hàng em có..ABC…XYZ….

Option2:

Chào anh chị

Rất vui được anh chị ghé cửa hàng

Anh chị quan tâm đến sản phẩm nào, để em tư vấn

Sau đó: Thuyết trình luyên thuyên, sản phẩm này mới, hay lắm ạ, có nhiều tính năng đặc biệt, có khả năng A, có điểm B…

Và cuối cùng tất cả đều THẤT BẠI (hoặc tỷ lệ chốt sales rất thấp < 20%)

Option3 (Đặc biệt các bạn bán hàng online hay gặp phải)

Kiểu như sau khi thấy khách inbox quan tâm sản phẩm nào đó, bạn inbox riêng, khách like hoặc hỏi thêm đôi ba câu sau đó khách lặng luôn không trả lời, bạn cố gắng đưa thêm các chương trình khuyến mãi: mua 2 tặng 1, miễn phí ship, tặng thêm quà này quà kia….Nhưng vẫn biệt vô âm tín.

Vậy cái sai ở đây là gì?

Bạn không sai, nhưng KHÁCH HÀNG đã nghe chán chường những điều trên rồi và tâm lý chung là họ muốn nghe cái gì đó MỚI HƠN. (Cách tiếp cận mới hơn, cách trình bày mới hơn, thái độ mới hơn)

Theo cách cũ: 
Hình 1: Bạn sẽ giới thiệu bên em có sản phẩm A, dịch vụ B. Anh chị mua hôm nay sẽ được chương trình X (giảm giá, tặng voucher…), anh chị có thể thanh toán tiền mặt hoặc quét Vnpay để được giảm giá, rồi hỏi: Anh chị muốn mua bao nhiêu ạ? hay anh/chị muốn lấy luôn chưa để em đóng gói.
Cách bán này: Chỉ bán cái bạn đang có và bạn không thực sự biết khách hàng ĐANG CẦN cái gì và họ thực sự QUAN TÂM cái gì. Nên khả năng để khách hàng ra quyết định mua hàng trong trường hợp này KHÁ THẤP.
Hình 2: Theo cách tiếp cận mới, bạn tìm hiểu lý do tại sao (why) khách hàng cần sản phẩm của bạn, tại sao khách hàng quan tâm đến sp/dv của bạn. Hành vi khách hàng sẽ mua hàng như thế nào (how).Vd: Khi khách hàng có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm A, họ có lên google tìm kiếm thông tin sản phẩm không, họ có ghé trang fanpage đọc review qua nó chưa, họ có hỏi thăm ý kiến đánh giá của khách hàng khác không…Và cuối cùng là bạn bán cái WHAT (chính là sản phẩm, dịch vụ bạn có), cách mà SP/DV của bạn có thể giúp đỡ được khách hàng. Vd: Tại BQ Training chúng tôi cung cấp các khóa Đào tạo ngắn hạn cho doanh nghiệp về kỹ năng bán hàng và marketing, hay các khóa Business Coach về chiến lược kinh doanh, thông qua các khóa này BQ Training sẽ giúp cho đội ngũ của bạn nâng cao kỹ năng chốt sales, tăng hiệu suất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.

4. Database – Dữ liệu khách hàng tiềm năng.

Bạn đã có danh sách khách hàng tiềm năng chưa, cách thức bạn mô tả chân dung khách hàng tiềm năng của bạn là gì (tại đây). Cách thức bạn khai thác khách hàng tiềm năng thông qua những kênh nào?
– Số điện thoại có trong danh bạ
– Zalo
– Fanpage, facebook
– Email
– Direct sales (bán hàng trực tiếp)
– Thông qua các mối quan hệ
– Trên trang vàng Việt Nam
– Còn cách nào bạn đang áp dụng nữa không?
Bạn đã có những thông tin cụ thể nào về vị khách hàng thượng đế của mình (số đt, email, tên gọi) hay còn những thông tin khác (sống ở đâu, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, sở thích…) Bạn càng biết nhiều về họ thì bạn càng dễ dàng kết nối và lấy được thiện cảm từ họ
5. Xây dựng kịch bản bán hàng
 
Mỗi khách hàng sẽ là một cá nhân khác nhau, ông bà xưa hay nói “9 người 10 ý”. Vì vậy đừng dùng chung một kịch bản cho nhiều người, nó sẽ không bao giờ hiệu quả. Nói một cách dễ hiểu, trên đời này có nhiều nhóm người:
– Người thích làm (Doer) – Nhóm D
– Người thích nói (Talker) – Nhóm I
– Người thích kiểm soát (S) – Nhóm S
– Người thích sự tỉ mỉ (C) – Nhóm C
Ngoài ra, còn có sự hòa trộn ngẫu nhiên giữ 4 nhóm này, người ta gọi là DISC xã hội.
Mỗi nhóm sẽ có nét đặc trưng riêng cho từng hành vi và tính cách mua hàng khác nhau. Người nhóm I là nhóm nói nhiều nên thích được giao lưu, bàn chuyện phím trước khi đề cập đến việc mua bán, ngược lại người nhóm D là người rất thẳng thắn, bộc trực…muốn gì là nói thẳng vấn đề, không vòng vo.

6. 10 cuộc gọi ngẫu nhiên đầu tiên

Cho dù là người có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt thì việc bắt đầu một ngày mới luôn cần một trường năng lượng dồi dào. Cách hay nhất là hãy gọi 10 cuộc gọi phím cho 10 người bạn mà bạn cảm thấy rằng người này sẽ tiếp thêm năng lượng cho bạn. Cuộc gọi thứ 11 sẽ là cuộc gọi cho khách hàng mà bạn đã có dự định sẵn.

7. Kế hoạch làm việc trong ngày

Bạn có lên lịch để làm việc trong ngày không hay để tình trạng “nước chảy bèo trôi” thuận theo tự nhiên, thắp hương và khấn cầu. Còn lại thời gian là ngồi chờ đợi biết đâu ai đó sẽ gọi mình.
Sẽ không có điều gì xảy ra nếu bạn không có một “checklist” các công việc phải thực hiện cho một ngày mới, tuần mới và cam kết hành động với nó
Vd: Lịch làm việc của tôi bắt đầu vào lúc 8h sáng và kết thúc lúc 17h30 chiều. Tôi dành thời gian từ 8h45-11h để gọi điện cho khách hàng (vì buổi sáng tôi cảm thấy năng lượng mình tốt nhất). Và trong một ngày cả gọi điện và gặp mặt phải ít nhất từ 5-10 khách hàng.

8. Thói quen tích cực

Thường gì ban đầu làm chúng ta cũng hay nhiệt huyết và xông xáo, nhưng càng về sau cái nhiệt huyết sẽ giảm dần. Bạn cần có cam kết với chính bản thân mình về việc hình thành thói quen tích cực. Cam kết duy trì gọi điện cho khách hàng trong vòng 21 ngày, cam kết làm việc theo đúng kế hoạch, cam kết giữ trường năng lượng tích cực 21 ngày…Để bạn hình thành những thói quen tích cực mới.

9. Học thêm kiến thức mới.

Ngay cả những điều tôi chia sẻ trên đây thì ngày mai nó đã khác rồi, bạn cần liên tục cập nhật xu hướng mới, kiến thức mới, góc nhìn mới và cách thức bán hàng mới, cách thức chốt sales mới…Khách hàng của chúng ta ngày càng có những yêu cầu cao, nếu chúng ta không đưa sự hiểu biết của mình ngang tầm mong muốn của khách hàng thì họ sẽ không chọn chúng ta cho dù sản phẩm và dịch vụ của mình rất tốt.
Trong lớp học của BQ Training, chúng tôi hay gọi là CÁCH BÁN HÀNG KIỂU CHIẾN BINH VÀ KIỂU NÔNG DÂN. Khách hàng ở tầng nào thì chúng ta sẽ chọn phong cách bán ở tầng đó.
10. Đặt mục tiêu rõ ràng.
Nhiều người, thực sự không biết vì sao họ phải bán hàng, họ trả lời một cách rất chung chung kiểu như:
Tôi là nhân viên bán hàng, công ty thuê tôi để bán hàng.
hoặc tôi là giám đốc, tôi cần phải bán hàng để nuôi sống công ty
Những câu trả lời chung chung như vậy sẽ không cho bạn thấy động lực thực sự và chỉ khi gặp một trở ngại nào đó, bạn sẽ dễ dàng bỏ cuộc.
Bạn cần phải đặt mục tiêu, một cách rõ ràng, có lộ trình để thực hiện, có công cụ để giúp bạn hoàn thành mục tiêu.
Vd: Khi tôi vào tập đoàn PAN năm 2012, tôi đã đặt cho mình mục tiêu trở thành best seller của công ty trong vòng 2 năm. Mỗi năm phải bán được ít nhất 5 tỷ tiền hàng. Và từ năm 2014 trở đi trong 3 năm liên tục tôi đã vượt KPI của chính mình.
Vậy, đâu là mục tiêu của bạn? kiếm nhiều tiền hơn? và cụ thể nó là bao nhiêu 10 triệu/tháng, 20 triệu/tháng hay 50 triệu/tháng…
11. Content hay nói thay nước bọt
Nếu bạn bán hàng online thì content lại là lợi thế độc chiêu, content ở đây được hiểu theo nghĩa rộng:
– Những bài viết có nội dung hay
– Những bài viết phá cách
– Những video ngắn mô tả đúng nội dung
– Những nội dung theo trend
– Những nội dung sáng tạo
– Kể chuyện (story telling)
Đâu là lợi thế của bạn, hãy phát huy nó.
12. Hiểu quy trình mua
Trong bán hàng B2B, hiểu quy trình mua lại là lợi thế cho người bán, bạn đọc thêm tại đây
—————————————————
Nguyễn Bão Quốc
Founder & CEO – BQ Training & Consulting Solutions
Vice President – JCI Da Nang 2020
Executive Vice President – Tam Ky Startup Association
Mentor – Co4Growth (Startup Viet Nam Foundation)
Mentor – Impact mentor

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of