Khi nhắc đến sữa ở Việt Nam, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến Vinamilk hoặc TH True Milk, nhắc đến nước ngọt chắc hẳn ai cũng sẽ hiện trong đầu 2 thương hiệu: Coca-cola hoặc Pepsi…Và đã từng có một thời gian dài, trên tất cả các tuyến đường dọc từ Bắc vào Nam đâu đâu cũng thấy biển hiệu “tại đây có sửa xe Honda” và cái tên “Honda” gần như ăn sâu vào tư tưởng của mọi người dân Việt Nam đi xe máy.
Từ đâu, những cái tên thân thuộc như: Apple, SamSung, Vinamilk, Honda…được nhắc đến nhiều, được nhớ đến hoặc liên tưởng đến ngay khi ta nhắc đến một điều gì đó liên quan. Những thương hiệu đó đã trở thành biểu tượng của niềm tin.
Vậy làm thế nào để một doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) non trẻ có thể xây dựng thương hiệu trở thành biểu tượng như vậy. Tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm từ những trải nghiệm tư vấn cho nhiều dự án xây dựng thương hiệu tại thị trường Việt Nam.
Thứ nhất: Thương hiệu phải bắt đầu từ sự uy tín
Trong giai đoạn đầu của khởi nghiệp (thường thời gian khoảng 1-3 năm đầu) giá trị thương hiệu của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào uy tín của bạn và công ty bạn, uy tín từ sản phẩm, dịch vụ bạn làm ra, uy tín từ việc xây dựng và định vị hình ảnh thương hiệu, uy tín trong việc phát triển thị trường, uy tín trong khâu chăm sóc sau bán hàng và xử lý khủng hoảng truyền thông (nếu có). Thường trong giai đoạn này, có một số ngành nghề, sản phẩm sẽ gắn với thương hiệu cá nhân (nhân hiệu) của người sáng lập, nên uy tín và phong cách sống của người/ đội ngũ sáng lập cũng ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh thương hiệu.
Thứ 2: Chất lượng sản phẩm
Là yếu tố quyết định rất lớn trong thành công của một thương hiệu, một sản phẩm không có chất lượng hoặc không đáp ứng các mong muốn của thị trường thì đừng nghĩ đến chuyện “xây dựng thương hiệu”. Khách hàng sẽ không quay trở lại mua hàng lần nữa cho một sản phẩm dở tệ. Định vị thương hiệu chỉ tồn tại trong tâm trí khách hàng khi chỉ khi họ nhớ đến nó và mua nó nhiều lần trong đời của họ.
Trong các thông điệp quảng cáo, chiến lược tốt nhất là có được sản phẩm với chất lượng tốt nhất, nhưng sẽ tốt hơn nữa nếu đó là sản phẩm đầu tiên. Ai cũng nhớ sản phẩm đầu tiên, ít ai nhớ sản phẩm thứ 2, thứ 3…
Thứ 3: Bao bì, nhãn mác
Ông bà ngày xưa có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nhưng ngày nay chắc phải đổi lại thành “Vừa tốt gỗ và vừa tốt nước sơn” mới đúng. Với thị hiếu và nhu cầu hiện tại của khách hàng. Với xu hướng ngày càng yêu cái đẹp, thích sự độc đáo mới lạ, khách hàng thích những sản phẩm có hình thức bắt mắt, đẹp, tinh xảo và mang hình ảnh tượng trưng…Trong thế giới có hàng vạn sản phẩm cùng được trưng bày trên kệ như hiện nay làm rối loạn ánh nhìn của khách hàng, chính vì vậy bao bì, nhãn mác lại là điểm quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm của bạn.
Thứ 4: Câu chuyện thương hiệu
Khách hàng thích mua một sản phẩm có một câu chuyện gắn liền với nó và nếu được câu chuyện đó có liên quan tới cuộc đời họ thì quá tuyệt vời.
Ví dụ về một câu chuyện tôi từng tư vấn về một thương hiệu bột ngũ cốc:
“Tôi là một bà mẹ bỉm sữa, nổi đau của tôi khi nuôi con bằng sữa mẹ là tôi không đủ lượng sữa để cung cấp cho con mỗi ngày, tôi gần như bị stress vì điều này, tôi đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu thực dưỡng và năng lượng từ hạt. Chính ngũ cốc đã giúp tôi có nguồn sữa dồi dào và không biết từ bao giờ, việc làm ra ngũ cốc lợi sữa là niềm đam mê và cũng là động lực rất lớn để tôi hình thành dòng sản phẩm “Bột ngũ cốc cao cấp lợi sữa thương hiệu Mẹ Mít Hội An” bạn có thể tham khảo mua sản phẩm tại đây
Khi đọc được những câu chuyện này thì những bà mẹ mà đang chăm con bằng sữa mẹ thấy gần gũi, đồng cảm với sản phẩm của bạn thông qua câu chuyện bạn vừa kể.
Thứ 5: Thời gian
Cần có một khoảng thời gian nhất định thì thương hiệu của bạn mới được khách hàng Biết đến – tin yêu, hành trình này có khi mất khoảng vài năm. Nên đừng hi vọng làm ra một sản phẩm tốt là “có thương hiệu” liền ngay từ đầu, nó cần thời gian để khách hàng trải nghiệm dùng sản phẩm, phản hồi sản phẩm, họ lắng nghe các tác động của thị trường đến sản phẩm của bạn.
Thứ 6: Nguồn lực tài chính doanh nghiệp
Ngày nay, những người khởi nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều trong việc xây dựng thương hiệu gần như miễn phí thông qua mạng xã hội. Nhưng để thương hiệu thực sự được định vị trong tâm trí khách hàng bạn vẫn cần một nguồn tài chính đầu tư cho việc định vị thương hiệu thông qua các triết lý gắn với thương hiệu, tôi lấy ví dụ: Nếu thương hiệu bạn muốn định vị gắn với giá trị cộng đồng thì bạn cần truyền thông và PR nhiều hơn đến các hoạt động cộng đồng, bạn có thể tham gia đồng hành hoặc tài trợ cho các chương trình cộng đồng và gắn thương hiệu mình vào đó.
Nếu tiềm lực tài chính của bạn mạnh, bạn cũng có thể đẩy mạnh hoạt động PR, Marketing thương hiệu đa kênh, đa nền tảng, điều này cũng giúp cho thương hiệu của công ty, sản phẩm của bạn nhanh được khách hàng biết đến (Nhưng dù sao tôi cũng nhắc lại, chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố cốt lõi và sống còn của doanh nghiệp)
Lời khuyên: Hãy tận dụng mạng xã hội một cách triệt để, đó là kênh làm thương hiệu cực tốt, hãy lập kế hoạch rõ ràng về hướng truyền thông và định vị thương hiệu trên đó
Thứ 7: Nhất quán
Truyền thông đa kênh nhưng phải nhất quán về nội dung, như vậy khách hàng mới nhanh chóng biết bạn là ai, thương hiệu của bạn là gì?
Nhiều doanh nghiệp tôi thấy không đồng nhất thông điệp, nội dung truyền thông, hôm nay một kiểu, ngày mai lại một kiểu khác…làm cho khách hàng rất khó phân biệt, nhận dạng được những gì doanh nghiệp bạn muốn truyền thông. Đặc biệt với những doanh nghiệp có quá nhiều sản phẩm nhưng lại chưa biết đâu là sản phẩm dẫn và đâu là sản phẩm cốt lõi mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Thứ 8: Khả năng nhận diện thương hiệu
Bằng mọi cách bạn phải làm cho tên thương hiệu, hình ảnh sản phẩm của mình xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi trong thị trường mà bạn đang nhắm tới và trong tâm trí khách hàng. Nhận diện thương hiệu là một cuộc chiến khó khăn để dành lấy vài % trong tâm trí khách hàng về hình ảnh thương hiệu của bạn, để có khả năng nhận diện thương hiệu, bạn cần trả lời 3 vấn đề sau:
- Khách hàng nhận ra bạn bằng cách nào? Làm sao để họ thấy bạn giữa muôn trùng các sản phẩm trên thị trường
- Làm sao để khách hàng CẢM NHẬN được những GIÁ TRỊ bạn muốn truyền tải
- Tên thương hiệu của bạn là gì? Logo như thế nào? Slogan nói lên điều gì? Màu sắc đặc trưng ra sao? Có điều gì liên tưởng ở KHÁCH HÀNG khi nhắc đến LOGO-SLOGAN của bạn
(Download tài liệu miễn phí về kinh doanh và khởi nghiệp: TẠI ĐÂY)
Tác giả:
Nguyễn Bão Quốc
Founder & CEO BQ Training & Consulting Solutions
Thành viên Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia VSMA
Leave a Reply