Kênh Phân Phối

Bản chất của hoạt động bán hàng chính là mang giá trị đến cho khách hàng để nhận lại lợi nhuận. Tức người kinh doanh tập trung vào hoạt động truyền tải giá trị và trong quá trình đó kênh phân phối mô tả cách thức mà giá trị tới tay những người sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ được gọi là người tiêu dùng cuối cùng. Định nghĩa một cách cụ thể hơn. Kênh phân phối : là tập hợp cá nhân, tổ chức tham gia vào hoạt động đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Kênh phân phối đóng vai trò cần thiết trong mọi doanh nghiệp, đặc biệt tổ chức có các sản phẩm cụ thể. Vậy cụ thể vai trò của kênh phân phối là gì?

Thứ 1: kênh phân phối có chức năng liên quan tới hậu cần:

– Kênh phân phối chịu trách nhiệm sắp xếp, phân loại, dự trữ và vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất tới tay người dùng. Sản phẩm được lưu kho ở nơi phù hợp và đưa đi tiêu thụ đúng thời điểm

Thứ 2: Vai trò trong hoạt động giao dịch:

– Hoạt động mua, bán hay chia sẽ rủi ro cũng được thực hiện bởi các thành viên trong kênh phân phối, giao dịch sẽ luôn diễn ra bên trong mạng lưới từ nhà sản xuất tới các bên trung gian cuối cùng mới đến tay khách hàng và người tiêu dùng. Từ đó tất cả đều có cùng một  mục tiêu chung.

Thứ 3: Chức năng tạo điều kiện để các hoạt động khác diễn ra trơn tru:

– Bao gồm: tài chính, kế toán, dịch vụ bảo hành , chăm sóc khách hàng sau bán…Các dịch vụ này ngày càng phổ biến và cần thiết để mang lại giá trị thực thụ cho khách hàng.

Nhìn kỹ hơn vào kênh phân phối bạn có thể thấy một số thành viên chính và phổ biến nhất : nhà sản xuất, nhà bán buôn, nhà bán lẻ và khách hàng tiêu dùng cuối cùng. Bên cạnh đó thành viên còn có những tổ chức bổ trợ như: vận tải, tài chính, kho vận, bảo hiểm…Hiện tại, kênh phân phối có 2 loại chính: kênh trực tiếp và  kênh không trực tiếp

1.Kênh trực tiếp:

– Phân phối trực tiếp tới tay người tiêu dùng.

– Nhà sản xuất đảm nhận cả chức năng phân phối

2.Kênh phân phối không trực tiếp:

– Tối thiểu một trung gian thương mại có chức năng hỗ trợ đưa sản phẩm tới tay khách hàng

 

Mỗi hình thức sẽ có điểm mạnh điểm yếu riêng phù hợp với đặc điểm từng doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Ví dụ: Vinamilk là doanh nghiệp có kênh phân phối không trực tiếp phủ sóng rộng khắp từ các siêu thị, đại lý hoặc các cửa hàng nhỏ lẻ trên toàn quốc. Tuy nhiên Vinamilk cũng mở rộng kênh phân phối trực tiếp là hệ thống cửa hàng phân phối hoặc gian hàng chính hãng trên kênh thương mại điện tử như shope. Một yếu tố khác mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi xây dựng kênh đó là: phương thức phân phối

1.Phân phối rộng rãi:

– Là phương thức mà doanh nghiệp mong muốn bao phủ thị trường tăng thị phần nhanh chóng khi đó tổ chức sẽ sử dụng nhiều kiểu kênh.

2.Phân phối độc quyền :

– Công ty hướng tới hoạt động để duy trỳ thế độc quyền ở một số đoạn thị trường nhất định

3.Phân phối tập trung:

– Phương thức phổ biến nhất, đó là doanh nghiệp lựa chọn đoạn thị trường phù hợp với sản phẩm và nguồn lực để cung cấp sản phẩm và giá trị .

 

Mỗi phương thức có ưu nhược điểm mà doanh nghiệp cần tìm hiểu để lựa chọn cách tiếp cận phù hợp

 

 

Có thể bạn quan tâm:

  • 2030 bạn sẽ kinh doanh như thế nào?

    Các nhà kinh doanh, khởi nghiệp đang “bối rối” trước hành vi tiêu dùng của thế hệ trẻ và chưa tìm ra cách tiếp cận phù hợp với thế hệ già tại thị trường Việt Nam. Mặc dù rất nhiều nhà kinh doanh đã làm đi làm lại “customer personal” nhưng vẫn chưa thực sự

  • Chuyên gia Nguyễn Bão Quốc vinh dự nhận giải thưởng nhà giáo dục tạo tác động quan trọng nhất (SBC)

    Xuất sắc vượt qua hàng trăm đề cử trên thế giới, ông Nguyễn Bão Quốc đã trở thành 01 trong 05 người (của thế giới) được vinh danh tại buổi lễ chung kết của cuộc thi SBC 2024 diễn ra tại Trường Đại học kinh doanh Hec Montreal Canada vào ngày 2 tháng 10 năm

  • Tài liệu về chuyển đổi số – Digital Transformation

    Chuyển đổi số là cụm từ không còn quá xa lạ với chúng ta, những năm gần đây thuật ngữ Digital transformation đã trở thành từ khóa tìm kiếm phổ biến Kể từ ngày 22/4/2022, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg, lấy ngày 10/10 hằng năm là “Ngày chuyển đổi

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of