KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG

Trong kinh doanh các bạn đều biết, muốn kiếm được doanh thu và lợi nhuận đều phải tìm kiếm khách hàng cho riêng mình. Chúng ta hay nhắc rất nhiều về khái niệm khách hàng, và chúng ta cho rằng họ sẽ là bất cứ ai có khả năng chi trả hoặc bất cứ ai mua sản phẩm của mình. Trên thực tế đây là một sai lầm nghiêm trọng. Đối với một người làm kinh doanh, nếu bạn giữ quan điểm khách hàng của mình như trên thì sự nghiệp kinh doanh của bạn sẽ thất bại.

Theo quan điểm marketing, khách hàng tiềm năng không phải bất cứ ai muốn mua sản phẩm của bạn mà là họ phải là những người thật sự phù hợp với sản phẩm đó. Thật là viễn vong nếu bạn cho rằng bạn sẽ làm thỏa mãn tất cả mọi người, chỉ xét một  khoảng phạm vi nhỏ 10 người, thì mỗi một người sẽ có những nhận thức, nhu cầu, sở thích khác nhau, bạn không thể hy vọng rằng sản phẩm của mình có thể làm hài lòng tất cả. Ví dụ: nếu sản phẩm của bạn là chiếc xe phong cách thể thao hầm hố vậy khách hàng của bạn không thể là nhóm phụ nữ nữ tính, diệu dàng. Hay chiếc xe của bạn thuộc dòng xe cao cấp, có phụ tùng hiện đại thì chắc chắn khách hàng của bạn phải là những người giàu có, chịu chơi. Không ai bán củi ở trong rừng, chúng ta không làm cho ai đó mua sản phẩm của mình nếu họ không muốn có nó. Làm ra sản phẩm rồi bạn phải biết ai là người thực sự cần chúng, mù quán nhắm đến tất cả sẽ làm cho bạn tốn nguồn lực, chi phí một cách vô ích. Hugh Macleod từ xưa đã nói rằng: “ Có 6 triệu người trên hành tinh này và có 99, 999% trong số họ không có nhu cầu chi trả cho mặt hàng của bạn.” Chỉ có rất ít chưa tới 1% trong số đó bạn có thể khai thác. Nguồn lực của bạn thì có hạn nếu bạn dàn trải tệp khách hàng ra quá rộng bạn không thể tập trung và đầu tư đủ tốt cho chiến lược kinh doanh của mình. Việc hiểu và nhận diện ra được người mua hàng tiềm năng chính là một nghệ thuật trong thế giới kinh doanh. Những người làm marketing thực thụ luôn khuyên chúng ta rằng: “ Đừng nên cố gắng thu hút sự chú ý của tất cả mọi người, mà hãy thu hút đúng người, đúng nơi và đúng thời điểm.” Bạn cần suy nghĩ xem ai sẽ là người phù hợp với sản phẩm của bạn, bạn cần phải phân tích thêm nhiều bước sau đó để tìm ra người mua hàng tiềm năng thực sự và nâng tỷ lệ thành công lên mức tối ưu.

Có 4 bước xác định khách hàng mục tiêu mà những nhà làm marketing thực thụ vẫn làm:

Bước 1: Phân khúc thị trường

Bước 2: Lựa chọn khách hàng tiềm năng

Bước 3: Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Bước 4: Xác định nơi bạn có thể tìm thấy khách hàng mục tiêu

Nếu bạn muốn xác định đúng khách hàng mục tiêu của mình hãy làm theo 4 bước trên bạn sẽ có nhiều cơ hội bán được sản phẩm của mình.

Có thể bạn quan tâm:

  • 2030 bạn sẽ kinh doanh như thế nào?

    Các nhà kinh doanh, khởi nghiệp đang “bối rối” trước hành vi tiêu dùng của thế hệ trẻ và chưa tìm ra cách tiếp cận phù hợp với thế hệ già tại thị trường Việt Nam. Mặc dù rất nhiều nhà kinh doanh đã làm đi làm lại “customer personal” nhưng vẫn chưa thực sự

  • Chuyên gia Nguyễn Bão Quốc vinh dự nhận giải thưởng nhà giáo dục tạo tác động quan trọng nhất (SBC)

    Xuất sắc vượt qua hàng trăm đề cử trên thế giới, ông Nguyễn Bão Quốc đã trở thành 01 trong 05 người (của thế giới) được vinh danh tại buổi lễ chung kết của cuộc thi SBC 2024 diễn ra tại Trường Đại học kinh doanh Hec Montreal Canada vào ngày 2 tháng 10 năm

  • Tài liệu về chuyển đổi số – Digital Transformation

    Chuyển đổi số là cụm từ không còn quá xa lạ với chúng ta, những năm gần đây thuật ngữ Digital transformation đã trở thành từ khóa tìm kiếm phổ biến Kể từ ngày 22/4/2022, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg, lấy ngày 10/10 hằng năm là “Ngày chuyển đổi

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of