Là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong thế kỷ 21 để giúp cho một người nào đó có thể thành công trong sự nghiệp, cuộc sống, gia đình. Cần phải làm chủ được “kỹ năng giao tiếp” của mình. Nói sao cho khéo, nói sao cho vừa lòng người nghe là một việc không hề đơn giản. Ông bà xưa có câu “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói” là để nhắc bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ, nhìn nhiều góc độ trước khi nói điều gì.
Trong xã hội ngày nay, nhờ giao tiếp tốt mà chúng ta phát triển thêm được nhiều mối quan hệ tốt đẹp, nhờ kỹ năng giao tiếp mà hạnh phúc gia đình được nâng cao, vợ chồng hiểu nhau hơn. Hay trong công việc, nhờ biết cách giao tiếp mà đồng nghiệp yêu mến, sếp tin tưởng, từ đó địa vị, tiền tài cũng vì thế mà phát triển.
Vậy, làm thế nào để chuẩn bị cho mình sự giao tiếp tốt, làm sao để xây dựng kênh giao tiếp hiệu quả…
1. Xác định mục tiêu của giao tiếp
Giúp người nghe hiểu những gì chúng ta nói, viết
Nhận được sự phản hồi từ người nghe;
Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người nghe .
Truyền tải được những thông điệp
2. Các yếu tố cấu thành nên sự giao tiếp
Sender: Người gửi thông điệp
Message: Thông điệp
Channel: Kênh truyền thông điệp
Receiver: Người nhận thông điệp
Feedback: Những phản hồi
Context: Bối cảnh giao tiếp
3. Các yếu tố trở ngại của quá trình giao tiếp
Các yếu tố phi ngôn ngữ: sự khác biệt về nhận thức, thiếu sự chú ý, thiếu kiến thức nền tảng, cảm xúc, cá tính, diện mạo, thành kiến, không lắng
nghe, …Các yếu tố ngôn ngữ: cách phát âm, từ ngữ, …
4. Các nguyên tắc giao tiếp
Không có nguyên tắc giao tiếp nào bất biến, mà phải tuỳ vào từng trường hợp.
Trong phần dưới đây là một số nguyên tắc “đắc nhân tâm thường dùng trong giao tiếp kinh doanh
Chi tiết bài viết, download bài giảng miễn phí tại link: https://bitly.com.vn/0gqkzj
Leave a Reply