3 Lý do bạn cần trở thành một CHUYÊN GIA
Vậy làm thế nào để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn ?
1. Đánh giá khả năng và tóm tắt lại kiến thức, sự hiểu biết về chiều sâu và rộng của bạn
3. Viết bài mô tả ngắn gọn, lời giới (30’-1 phút) về chuyên gia (làm sao để người khác ấn tượng bạn trong lần đầu gặp mặt.
Vd: Ngày xưa Tôi là Quốc S-a-l-e-s bởi vì cái gì tôi cũng bán được, bây giờ tôi là Quốc Coach, Quốc Mentor startup
Bạn có thể xem hồ sơ 1 phút của tôi: tại đây
4. Xác định điểm mạnh, điểm yếu (ông bà hay nói sở trường, sở đoản), lợi thế khác biệt chỉ bạn có
5. Xác định trong lĩnh vực của bạn ai là thầy, ai là đối thủ, họ đang làm gì và bạn dự định sẽ làm gì để trở nên khác biệt
Biết để học hỏi, ai giỏi gì mình học đó, biết đối thủ làm gì để mình né tránh hoặc làm tốt hơn. Nói chung bạn phải có sự khác biệt, phong cách riêng của bạn để thị trường nhận ra bạn là ai? chính là cách bạn định vị bản thân và thương hiệu như thế nào trong thị trường đó.
6. Tạo dựng Thương hiệu cá nhân, quan điểm sống riêng của mình (để tạo sự khác biệt)
Để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, ngoài việc phấn đấu phát triển của bản thân, bạn còn phải được cộng đồng công nhận, chính vì vậy bạn phải có phong cách sống, quan điểm, đạo đức, thái độ một cách chuẩn mực và riêng biệt để trở nên khác biệt trong thị trường
7. Nghiên cứu, thu thập luận chứng để bảo vệ luận điểm của mình
Mỗi một phát biểu của chuyên gia nói ra đều cần có những luận chứng để chứng minh cho những lời nói đó, những luận chứng đó có thể là những trải nghiệm rút ra từ thực tế cuộc sống, những nghiên cứu khoa học hoặc những bài học từ sự thành công và thất bại của người khác. Nói chung bạn cần có tư duy lập luận logic cho những luận điểm riêng của bạn.
8. Xây dựng cộng đồng bằng sự lãnh đạo dẫn dắt
Bất cứ một chuyên gia nào cũng cần có một cộng đồng của riêng họ, có thể là cộng đồng online, offline, cộng đồng chuyên môn, cộng đồng Public…Hãy xây dựng cộng đồng riêng của bạn.
9. Xây dựng hệ thống, quy trình và cách thức làm việc riêng của bạn
10. Viết báo, viết sách, ebook, sách, tài liệu…nhằm chia sẻ kiến thức cho cộng đồng
Một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng của chuyên gia là khả năng viết và chia sẻ kiến thức, góc nhìn, quan điểm qua những bài viết của mình để giúp cho khán thính giả có thêm nhiều góc nhìn. Nếu bạn chưa có kỹ năng này thì hãy luyện nó, muốn viết hay trước hết phải biết viết và tập luyện kỹ năng này thật nhuần nhuyễn
11. Xây dựng các chương trình riêng, tạo dấu ấn riêng.
Mỗi chuyên gia được định vị bởi một vài chương trình riêng ghi dấu ấn của họ. Nếu bạn là chuyên gia trong lĩnh vực nói chuyện trước công chúng thì chương trình nào sẽ ghi dấu ấn của bạn?
12. Lắng nghe ý kiến khách hàng và liên tục đổi mới, cải tiến chương trình, cách thức, bản thân
Đỉnh cao vinh quang của chuyên gia được lâu hay nhanh là phụ thuộc hoàn toàn vào tiêu chí này, ông bà luôn có câu “Sông Trường Giang sóng sau xô sóng trước”
Nếu bạn không liên tục học hỏi và nâng cấp bản thân thì bạn sẽ nhanh chóng bị đào thải khỏi cuộc chơi
Leave a Reply