Kỹ thuật thuyết trình hiệu quả với quy tắc 10-20-30

Kỹ năng thuyết trình một dự án, một kế hoạch công việc hoặc một chiến lược cho một tổ chức hoặc các vòng gọi vốn khởi nghiệp (Pitching) là điều không còn lạ, đặc biệt ngày nay thuyết trình còn được hỗ trợ bởi rất nhiều công nghệ làm cho bài thuyết trình trở nên sinh động hơn nhờ các hiệu ứng của Powerpoint,…Nhưng vì sao có những bài thuyết trình cuốn hút người nghe như khi STEVEN JOB giới thiệu sản phẩm, nhưng cũng có những bài thuyết trình lại vô cùng thất bại, khiến người nghe cảm thấy chán nản, buồn ngủ…

Tác giả: Guy Kawasaki trong cuốn thuật khởi nghiệp đã đưa ra hướng dẫn chi tiết để có một bài thuyết trình (Pitching) tuyệt vời mà ông gọi đó là quy tắc 10/20/30. Tôi review lại các quy tắc đó cụ thể như sau:

10 – Mười Slide:

mục đích bài thuyết trình là làm cho người nghe quan tâm và húng thú với điều bạn đang nói chứ không phải chứng minh cho người khác thấy bạn có khả năng làm Powerpoint kinh điển. Mục tiêu của bạn là tạo ra những kích thích khiến người nghe chú tâm đến vấn để của bạn từ những giây phút đầu tiên và giữ vững hưng phấn và sự tập trung đó đến khi bạn kết thúc bài thuyết trình

Do đó, ông khuyến khích số lượng Slide không nên ít hơn 10 Slide (vì nếu ít hơn sẽ không đủ nội dung diễn giải), nếu nhiều nội dung bạn có thể thêm một vài slide nữa nhưng không nên quá 15 slide. Càng nhiều slide ý tưởng của bạn càng ít tập trung. Với kinh nghiệm của riêng tôi thì số lượng slide của tôi thường dao động từ 12-17 slide tùy nội dung và hình ảnh tôi muốn diễn đạt vào dự án. (Tôi có thêm phần slide cuối để bổ sung các thông tin liên hệ)

Vậy trong 10 Slide đó bạn nên trình bày những điều gì:

  1. Tiêu đề: Thể hiện rõ tên công ty, dự án, tên người trình bày, chức danh, các thông tin liên hệ chi tiết (email, điện thoại, địa chỉ). Tại slide này tôi hay chọn cách giới thiệu
  2. Thách thức và cơ hội: Mô tả nhu cầu khách hàng, quy mô thị trường, mục tiêu để người nghe tập trung vào điều bạn sắp sửa trình bày
  3. tuyên bố giá trị: Giải thích cách bạn có thể đáp ứng nhu cầu đó của khách hàng và thị trường
  4. Sở hữu trí tuệ/ Công thức bí mật: Mô tả bí quyết, bí kiếp bạn đang sở hữu đằng sau sản phẩm, dịch vụ của bạn
  5. Mô hình kinh doanh: Sơ đồ giải thích cách bạn kiếm tiền, phân phối sản phẩm, lợi nhuận,
  6. Kế hoạch đánh thị trường: Cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu, chiến lược sales & marketing, bạn càng khác biệt và độc lạ bạn càng có lợi thế cạnh tranh
  7. Phân tích cạnh tranh: đưa ra cái nhìn toàn diện về cạnh tranh, thị trường, đối thủ
  8. Nhân sự dự án/ điều hành: Founder, các Co-founder họ là ai? kinh nghiệm làm việc
  9. Kế hoạch tài chính: các con số quan trọng biết nói của dự án, số hàng bán được, doanh thu, lợi nhuận, điểm hòa vốn, kế hoạch 3-5 năm tới, dự kiến doanh thu tương lai
  10. Kế hoạch sử dụng vốn: Tình hình hiện tại ra sao, tương lai gần sẽ thế nào, cách bạn sử dụng vốn vào những việc gì

20 phút.

20 phút là thời gian cần thiết để trình bày một dự án, nếu có thêm thời gian bạn có thể có thêm thời gian để thảo luận làm rõ vấn đề

Font chữ cỡ 30

Bạn cần dùng Slide để dẫn dắt chứ không phải để đọc, vì vậy Font chữ đủ lớn để người ngồi xa nhất vẫn có thể thấy được nội dung dẫn dắt đó

Một số nguyên tắc khi dùng Slide:

  • Đừng bao giờ đọc Slide
  • Dùng nền tối
  • Bổ sung logo vào slide: để tăng nhận diện thương hiệu
  • Sử dụng Font chữ phổ biến: để tránh gặp lỗi trong quá trình bạn thuyết trình
  • Không nên sử dụng hiệu ứng Slide thay vào đó hãy dùng NGÔN NGỮ CƠ THỂ
  • Sử dụng các ký hiệu đầu dòng cho việc bạn muốn nói hoặc muốn nhấn mạnh
  • Sử dụng các ký hiệu đầu dòng cùng cấp
  • Sử dụng các sơ đồ và đồ thị
  • Soạn thảo Slide có thể in được

Chúc bạn thành công !

Nguyễn Bão Quốc

Có thể bạn quan tâm:

  • Cố vấn khởi nghiệp, họ là ai?

    Cố vấn khởi nghiệp, họ là ai? Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về người cố vấn khởi nghiệp từ các chuyên gia và các tổ chức quốc tế. Nhưng với tôi, sau hơn 5 năm trong vai trò người được cố vấn (mentee) và 3 năm trong vai trò là người cố vấn

  • Các mô hình cố vấn khởi nghiệp

    DIENDANDOANHNGHIEP.VN Vai trò của các các cố vấn đang phát huy tối đa. Hầu như các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp đều có những sáng tạo để vận dụng mô hình cố vấn sao cho phù hợp nhất.  (Thanh Hương – Báo diễn đàn doanh nghiệp) Mô hình Coach Nguyễn Tiến Trung – Shadow mentor

  • STARTUP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NHƯ THẾ NÀO

    Khi nhắc đến sữa ở Việt Nam, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ  ngay đến Vinamilk hoặc TH True Milk, nhắc đến nước ngọt chắc hẳn ai cũng sẽ hiện trong đầu 2 thương hiệu: Coca-cola hoặc Pepsi…Và đã từng có một thời gian dài, trên tất cả các tuyến đường dọc từ Bắc vào

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of