KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG

Trong kinh doanh các bạn đều biết, muốn kiếm được doanh thu và lợi nhuận đều phải tìm kiếm khách hàng cho riêng mình. Chúng ta hay nhắc rất nhiều về khái niệm khách hàng, và chúng ta cho rằng họ sẽ là bất cứ ai có khả năng chi trả hoặc bất cứ ai mua sản phẩm của mình. Trên thực tế đây là một sai lầm nghiêm trọng. Đối với một người làm kinh doanh, nếu bạn giữ quan điểm khách hàng của mình như trên thì sự nghiệp kinh doanh của bạn sẽ thất bại.

Theo quan điểm marketing, khách hàng tiềm năng không phải bất cứ ai muốn mua sản phẩm của bạn mà là họ phải là những người thật sự phù hợp với sản phẩm đó. Thật là viễn vong nếu bạn cho rằng bạn sẽ làm thỏa mãn tất cả mọi người, chỉ xét một  khoảng phạm vi nhỏ 10 người, thì mỗi một người sẽ có những nhận thức, nhu cầu, sở thích khác nhau, bạn không thể hy vọng rằng sản phẩm của mình có thể làm hài lòng tất cả. Ví dụ: nếu sản phẩm của bạn là chiếc xe phong cách thể thao hầm hố vậy khách hàng của bạn không thể là nhóm phụ nữ nữ tính, diệu dàng. Hay chiếc xe của bạn thuộc dòng xe cao cấp, có phụ tùng hiện đại thì chắc chắn khách hàng của bạn phải là những người giàu có, chịu chơi. Không ai bán củi ở trong rừng, chúng ta không làm cho ai đó mua sản phẩm của mình nếu họ không muốn có nó. Làm ra sản phẩm rồi bạn phải biết ai là người thực sự cần chúng, mù quán nhắm đến tất cả sẽ làm cho bạn tốn nguồn lực, chi phí một cách vô ích. Hugh Macleod từ xưa đã nói rằng: “ Có 6 triệu người trên hành tinh này và có 99, 999% trong số họ không có nhu cầu chi trả cho mặt hàng của bạn.” Chỉ có rất ít chưa tới 1% trong số đó bạn có thể khai thác. Nguồn lực của bạn thì có hạn nếu bạn dàn trải tệp khách hàng ra quá rộng bạn không thể tập trung và đầu tư đủ tốt cho chiến lược kinh doanh của mình. Việc hiểu và nhận diện ra được người mua hàng tiềm năng chính là một nghệ thuật trong thế giới kinh doanh. Những người làm marketing thực thụ luôn khuyên chúng ta rằng: “ Đừng nên cố gắng thu hút sự chú ý của tất cả mọi người, mà hãy thu hút đúng người, đúng nơi và đúng thời điểm.” Bạn cần suy nghĩ xem ai sẽ là người phù hợp với sản phẩm của bạn, bạn cần phải phân tích thêm nhiều bước sau đó để tìm ra người mua hàng tiềm năng thực sự và nâng tỷ lệ thành công lên mức tối ưu.

Có 4 bước xác định khách hàng mục tiêu mà những nhà làm marketing thực thụ vẫn làm:

Bước 1: Phân khúc thị trường

Bước 2: Lựa chọn khách hàng tiềm năng

Bước 3: Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Bước 4: Xác định nơi bạn có thể tìm thấy khách hàng mục tiêu

Nếu bạn muốn xác định đúng khách hàng mục tiêu của mình hãy làm theo 4 bước trên bạn sẽ có nhiều cơ hội bán được sản phẩm của mình.

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of