Anh Nguyễn Bão Quốc diễn giả của chương trình “Hội nghị tập huấn kỹ năng và công tác cán bộ lớp” Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng

Ngày 19/01/2022 vừa qua, Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng và công tác cán bộ lớp cho các em sinh viên là ban cán sự lớp (lớp trưởng, lớp phó, bí thư), bên đại diện trường mời diễn giả Nguyễn Bão Quốc công ty TNHH Tư vấn Giải pháp và Đào tạo BQ chia sẽ, là một diễn giả cũng từng  là sinh viên khoa cơ khí của trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, anh Quốc hiểu hơn về tâm tư, nguyện vọng  của các em sinh viên, cũng như đem chính câu chuyện của mình để giúp các em có cái nhìn sát hơn về lựa chọn, về đích đến và cả cách cho đi. Trong giai đoạn dịch covid vẫn đang rất phức tạp, các em sinh viên vẫn chưa đến trường để học tập lại như bình thường, các hoạt động giảng dạy của nhà trường đều qua online, mặc dù chỉ được học và trao đổi với diễn giả qua màn ảnh zoom nhưng các em rất hào hứng và sôi nổi với hơn 600 bạn cùng tham gia buổi chia sẽ. Không chỉ trong vai trò là một người diễn giả, mà là người anh đi trước, cũng trải qua thời gian sinh viên nhiệt huyết, anh Quốc là một sinh viên khá tiêu biểu niên khóa: 2007-2012 kỹ sư cơ khí động lực – khoa cơ khí giao thông – Đại học Bách Khoa Đà Nẵng với các hoạt động trong Đội tư vấn sinh viên – ĐHBK. Chia sẽ với các bạn: về tầm quan trọng SOFT SKILL trong phát triển bản thân và sự nghiệp . Anh Quốc có nhắc đến mô hình đánh giá  năng lực chuẩn Quốc tế . Thì trong đó : thái độ ( attitude) chiếm 70%, kỹ năng (skill) chiếm 26%, kiến thức (knowledge) chiếm 4%. Như vậy, ngoài thái độ ra kỹ năng chiếm vai trò rất quan trọng cho việc đánh giá năng lực. Anh Quốc chia sẽ Top 10 kỹ năng quan trọng nhất trong thời đại 4.0:

  1. Complex problem solving – kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp
  2. Critical thinking – tư duy phản biện
  3. Creativity – khả năng sáng tạo
  4. People management – kỹ năng quản trị nhân sự
  5. Working with others – khả năng cộng tác với người khác
  6. Emotional intelligence – trí tuệ cảm xúc
  7. Judgement & decision – making – phán đoán và ra quyết định
  8. Service orientation – tư duy định hướng dịch vụ
  9. Negotiation – kỹ năng đàm phán
  10. Cognitive flexibility – tư duy linh hoạt

Các bạn sinh viên Bách Khoa rất hứng thú , hào hứng khi được anh Quốc chia sẽ về 4 giai đoạn cần thiết để hình thành một kỹ năng mới.

 

Link xem bộ slile bài giảng: tại đây

Trong xã hội hiện đại, Kỹ năng mềm ngày càng được đánh giá cao. Rất nhiều nhà tuyển dụng xem trọng những kỹ năng thiên về tính cách này và xem đây là một trong những yêu cầu tuyển dụng quan trọng. Tại các trường học, gần chục năm trở lại đây, kỹ năng mềm đã được đưa vào giảng dạy nhiều hơn trong các hoạt động ngoài giờ của học sinh trường Trung học Phổ thông. Hoạt động này càng mạnh hơn ở giảng đường Đại học. Điều đó cho thấy việc nhận thức tầm quan trọng của Kỹ năng mềm của ngành giáo dục nước ta.

Quả thực, trình độ học vấn và bằng cấp chỉ là điều kiện cần, nhưng chưa phải là điều kiện đủ để một con người có thể ra đời và sống tốt. Trong cuộc sống, các kỹ năng sống, sự nhạy bén trong xử lý công việc và nghệ thuật giao tiếp… của mỗi người đóng vai trò quan trọng, các yếu tố này được người ta gọi là “Kỹ năng mềm” hay còn gọi là “Soft skills” theo nghĩa tiếng Anh.

Anh Quốc đã chia sẽ 10 kỹ năng mềm cơ bản và cách rèn luyện chúng hàng ngày:

  1. Thái độ lạc quan

Tất cả chúng ta đã từng nghe lời khuyên “hãy nhìn cốc nước còn đầy một nửa, hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa”. Tại công sở, cái nhìn lạc quan dẫn đến hành động và thái độ lạc quan, từ đó cho kết quả khả quan.

  1. Biết làm việc theo nhóm:

Nhà tuyển dụng rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt theo nhóm. Việc này không chỉ mang tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi cần.

  1. Giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp tốt là kỹ năng rất cần thiết đối với hiệu quả công việc của một người. Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu của bạn.

– Nhìn thẳng vào mắt người đối diện

– Đừng tỏ ra bồn chồn

– Tránh những chuyển động cơ thể khiến bạn bị tách ra khỏi họ như khoanh tay trước ngực

– Không nói chuyện lan man, hãy tập trung vào một vấn đề

– Phát âm chính xác

– Sử dụng ngữ pháp chuẩn thông thường

  1. Tự tin

Khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó, tự tin chính là chìa khóa. Trong khi khiêm nhường vì nhận được lời tán dương là rất quan trọng thì thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém.

  1. Luyện kỹ năng sáng tạo:

Tính sáng tạo và lối suy nghĩ thông minh được đánh giá cao ở bất cứ công việc nào. Thậm chí công việc mang tính kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi khả năng suy nghĩ thoát ra khỏi khuôn khổ. Vì vậy đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo.

  1. Chấp nhận và học hỏi từ những lời phê bình:

Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất, và cũng gây ấn tượng nhất đối với nhà tuyển dụng. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cầu thị của bạn. Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với công việc của những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém.

  1. Thúc đẩy chính mình và dẫn dắt người khác:

Một điều rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng là làm sao để biết được bạn có là người năng động và hay đề ra các sáng kiến hay không. Điều này có nghĩa là bạn liên tục tìm ra những giải pháp mới cho công việc của mình khiến cho nó hấp dẫn hơn thậm chí đối với cả những công việc mang tính lặp đi lặp lại.

  1. Đa năng và biết ưu tiên công việc:

Ở công sở ngày nay, một nhân viên tốt là một nhân viên có khả năng kiêm nhiệm thêm một số công việc khác, hay nhiều dự án cùng một lúc. Liệu bạn có thể theo dõi được tiến trình của các dự án khác nhau hay không? Bạn có biết lựa chọn để ưu tiên những việc quan trọng nhất không? Nếu có thể, bạn được gọi là người đa năng.

  1. Biết nhìn nhận toàn diện:

Có cái nhìn tổng quan về công việc có nghĩa là có khả năng xác định được các yếu tố dẫn tới thành công. Điều này cũng có nghĩa là nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn và thời điểm nó xảy ra. Ví dụ như bạn làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và phải xây dựng một chiến dịch để quảng cáo cho một nhãn hiệu xà bông. Nếu nhìn một cách tổng thể, bạn có thể nhận thấy rằng mục đích không chỉ là bán được hàng, mà còn làm thỏa mãn và thuyết phục khách hàng về chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, bạn còn phải tạo thêm giá trị cho công ty của bạn bằng cách chứng minh rằng tính sáng tạo độc nhất chỉ bạn mới có thể tạo ra.

  1. Tận dụng tất cả các kỹ năng của bạn

Trong khi khám phá và xây dựng những kỹ năng “mềm”, bạn không nên bỏ qua những kỹ năng “cứng”. Chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp khéo léo cả hai kỹ năng này.

Kết luận:

Nhìn chung, các nhà tuyển dụng rất coi trọng các kỹ năng “mềm”, bởi vì đây là một tiêu chí giúp họ đánh giá chính xác năng lực thực sự của một người lao động và được nhà tuyển dụng dùng để kiểm tra, đánh giá khả năng của người lao động khi muốn tuyển họ vào làm việc cũng như nhận xét về năng lực làm việc của người lao động. Vì thế, các bạn học sinh sinh viên nên rèn luyện các kỹ năng mềm ngay từ bây giờ nếu muốn có nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn sau ra trường. Chúc các bạn sinh viên Bách Khoa Đà Nẵng luôn thành công!

 

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of