Rất nhiều người khởi nghiệp bỏ tiền vào truyền thông nhưng thực chất họ chưa thực sự biết truyền thông cái gì và truyền thông như thế nào cho hiệu quả với ngân sách eo hẹp ban đầu.
Nhiều doanh chủ khi được hỏi truyền thông sản phẩm ra sao? Đa phần câu trả lời nhận được là chạy quảng cáo facebook, chạy quảng cáo google thông qua (google adwords, SEO), họ phải bỏ ra một chi phí khá lớn để để mua những key word (Từ khóa).
Một câu hỏi được đặt ra “khởi nghiệp nên truyền thông như thế nào cho phù hợp” và “ngân sách cần thiết lập cho hoạt động truyền thông, quảng cáo là bao nhiêu”? Là điều trăn trở của rất nhiều nhà sáng lập.
Các startup đa phần là dân công nghệ hoặc những ngành nghề khác nên không có chuyên môn cụ thể trong lĩnh vực truyền thông, không nắm rõ quy trình và cách thức triển khai nên vô tình tạo nên một gánh nặng về chi phí cho doanh nghiệp khi chọn toàn những kênh truyền thông có phí, làm cho “chi phí càng ngày càng lên mà tên thì không ai biết”.
Truyền thông về tính năng hay truyền thông giá trị.
Câu hỏi đầu tiên trong truyền thông đó là “truyền thông cái gì?” và “truyền thông cho ai?”. Một doanh nghiệp có thể truyền thông sản phẩm, dịch vụ mình đang cung cấp, có thể truyền thông doanh nghiệp, hình ảnh nhận diện doanh nghiệp và quan trọng nhất với một người khởi nghiệp đó chính là truyền thông “câu chuyện khởi nghiệp của người sáng lập”. Truyền thông xây dựng “thương hiệu cá nhân của người sáng lập” gắn với những câu chuyện đời, chuyện trăn trở vì sao họ lại sáng lập ra doanh nghiệp này, tại sao sản phẩm này ra đời, sản phẩm ra đời nhằm giải quyết nhu cầu gì cho xã hội. Người sáng lập họ là ai? Kinh nghiệm làm việc của họ như thế nào? Họ đã phải đánh đổi những gì khi dấn thân vào con đường khởi nghiệp? những khó khăn họ phải trải qua là như thế nào?
Trong thời gian đầu tiên, những người khởi nghiệp cần phải truyền thông triết lý kinh doanh của mình, tầm nhìn sứ mệnh của tổ chức, những giá trị, lợi ích mà sản phẩm và dịch vụ mang lại cho khách hàng, những trải nghiệm riêng biệt của người sáng lập trên con đường kiến tạo ra doanh nghiệp của mình. Tất cả những yếu tố đó sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng trong bài truyền thông của khởi nghiệp.
Một điều rất quan trọng mà rất nhiều bạn khởi nghiệp mắc sai lầm là quá chú trọng về việc truyền thông tính năng sản phẩm mà quên đi lợi ích, giá trị mà sản phẩm thực sự mang lại cho khách hàng là gì. Một điểm không thể bỏ qua là hãy nói lên giá trị khác biệt hay lợi thế cạnh tranh thực sự của sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh của công ty mà thị trường không có hoặc đối thủ cạnh tranh làm chưa tốt.
Marketing tự thân.
Với việc phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, ngày càng có nhiều hình thức để cho người khởi nghiệp có thể truyền thông quảng bá mà không phải tốn nhiều chi phí, người sáng lập cần phải biết tận dụng đòn bẩy công nghệ để tự truyền thông cho chính mình, doanh nghiệp và sản phẩm của mình thông qua các kênh social media như facebook cá nhân, fanpage, zalo, xây dựng website, landingpage, kênh youtube…Đặc biệt hãy tham gia vào các hội nhóm cả offline lẫn online, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp để nhiều người cùng biết đến. Tuy các kênh miễn phí này mức độ hiệu quả không lớn nhưng với người khởi nghiệp, việc tích tiểu thành đại, góp gió thành bão là điều nên làm để giảm bớt gánh nặng chi phí.
Trong truyền thông chúng ta có 3 yếu tố chính tạo nên tam giác truyền thông đó chính là thời gian, nguồn lực tài chính và yếu tố tự thân. Nếu một doanh nghiệp không mạnh về tài chính, không có nhiều ngân sách cho hoạt động truyền thông và quảng bá thì chúng ta nên nổ lực nhiều hơn trong các hoạt động “marketing tự thân” bằng cách chịu khó tham gia các diễn đàn, các buổi hội thảo, hội chợ, xuất hiện thật nhiều trên các kênh thông tin đại chúng miễn phí và xác định sẽ đi lâu dài với thương hiệu để mang lại hiệu quả nhất định.
Truyền thông 3M
1.Owned Media – Vốn tự có:
– Các loại banner quảng cáo, biển hiệu, poster hoặc catalogue v.v…
– Sử dụng các kênh xã hội phổ biến như Website (đa ngôn ngữ), Ladingpage, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter v.v…), youtube, blog,…
– Tổ chức các hoạt động như hội thảo, workshop, buổi thảo luận, chương trình v.v…nhằm thu hút khách hàng.
– Word of mouth (marketing truyền miệng): những điều mà chính các nhân viên nhận xét, đánh giá, chia sẻ về công ty, hãy những khách hàng đã sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty có những đánh giá tốt, nhờ họ giới thiệu bạn bè sử dụng.
- Paid Media – Truyền thông trả phí
Đây là hình thức sử dụng những kênh truyền thông phải-trả-tiền thì mới có thể sử dụng các kênh như báo chí, báo mạng, Kols, social media hoặc event cho các hoạt động của bạn. Chạy quảng cáo facebook, google adwords…
- Earn Media – truyền thông tự nhiên
Được hiểu là những kênh hỗ trợ thảo luận, phản hồi về thương hiệu một cách tự nhiên, có thể coi “Earn media” là thành quả của những người làm tốt công tác marketing trên 2 kênh: owned media và paid media. Với kênh Earned media thì những cộng đồng có khả năng tương tác tốt lại chiếm một vai trò vô cùng quan trọng như trên mạng xã hội, cộng đồng, hội nhóm…Bạn cần xây dựng chiến lược để truyền thông Earn Media hiệu quả thông qua các bài viết content được đầu tư tốt, video,TVC, phóng sự, tin bài….Các giải thưởng, danh hiệu…
Các chuyên gia luôn có lời khuyên với những nhà sáng lập, trong giai đoạn đầu của khởi nghiệp hãy tận dụng triệt để kênh Owned Media và Earn Media để truyền thông cho doanh nghiệp, nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí ban đầu. Khi doanh nghiệp lớn mạnh, có doanh thu và lợi nhuận, lúc đó cân nhắc thêm kênh Paid Media để đẩy mạnh quá trình phát triển.
Nguyễn Bão Quốc
Founder & CEO BQ Training & Consulting Solutions
P/S: Bạn có thể đọc thêm nhiều bài viết khác qua blog: https://bqsolution.blogspot.com/
Xem các video chuyên sâu về bán hàng: https://www.youtube.com/channel/UCg0nKc3kXaQtPMCjigv8J2g/videos
Leave a Reply