Rất nhiều người bước chân vào con đường khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp, sau một thời gian miệt mài tạo ra sản phẩm thật tốt, được báo đài khen ngợi, được cấp chứng chỉ này chứng chỉ nọ nhưng khi bán ra thị trường thì không ai mua, hoặc doanh số rất thấp.Đó là thực trạng chung của rất nhiều doanh nghiệp.
Có phải sản phẩm tệ? hay sản phẩm không đúng nhu cầu?
Hay chưa khảo sát thị trường trước khi làm? Bán cái mình có chứ không phải bán cái người khác cần?
Rất nhiều lý do đều dẫn đến việc “Không bán được sản phẩm”, nhưng trong đó có một lý do rất lớn là “Không biết cách bán hàng” và “Không biết cách marketing sản phẩm”
Vậy làm thế nào để bán được sản phẩm này ra thị trường?
Để trả lời câu hỏi này, trước hết phải hỏi:
1/ Bạn có biết cái “thị trường” bạn đang nói nó ở đâu, bạn có biết “phân khúc khách hàng bạn ở chỗ nào”
2/ Bạn đã từng ngồi xuống cầm bút và vẽ chân dung khách hàng của bạn là ai? họ làm nam hay nữ? họ bao nhiêu tuổi? sống ở đâu, làm nghề gì, thu nhập như thế nào, họ có sở thích gì và có sẵn sàng chi tiền cho cái thứ bạn đang làm
3/ Bạn đã từng rời mông khỏi văn phòng, bước xuống đường và hỏi “khách hàng” xem thử họ có nỗi đau gì, vấn đề gì họ cần giải quyết và sản phẩm của bạn sẽ giúp gì cho họ
4/ Bạn đã từng, ngồi hàng giờ để vẽ lên kế hoạch và chiến lược, rồi cầm cái kế hoạch đó đi cọ sát thị trường rồi lại sửa và lặp đi lặp lại cho đến khi đúng
5/ Bạn đã từng tham gia một khóa học nào về bán hàng, kỹ năng marketing, quản trị trải nghiệm khách hàng….
6/ Và bạn có biết một quy trình gieo hạt cho đến khi ra hoa kết trái với vụ mùa bội thu
Vậy đó bạn ạ! không phải cứ có sản phẩm tốt là chắc chắn ai cũng cần đâu?, đôi khi chỉ cần có thêm “cái bao bì tốt”, một cái tên hay, một hình ảnh đẹp + chất lượng sản phẩm tốt thì bạn mới chinh phục được trái tim khách hàng
(Nguyễn Bão Quốc – CEO BQ Training & Consulting solutions)
https://bqtraining.edu.vn/khoa-hoc-seri-sales-success/
Leave a Reply