3 TUYỆT CHIÊU GIÚP BẠN GIAO TIẾP XUẤT SẮC

Nhiều người thường nhầm lẫn rằng giao tiếp chỉ đơn thuần là nghe và nói. Tuy nhiên, trên thực tế, nó còn gồm nhiều biểu hiện cảm xúc, cử chỉ…và là khả năng truyền đạt, trao đổi thông tin, lắng nghe, phản hồi, ứng xử,… giữa người nói và người nghe nhằm đạt mục đích nhất định.

Vậy thì làm sao để trở thành một nhà ngoại giao giỏi hay chỉ đơn giản là một người có khả năng giao tiếp giỏi?

Ba tuyệt chiêu sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: “Có công mài sắc có ngày nên kim”. Nếu bạn dựa theo những tuyệt chiêu sau đây và cố gắng duy trì như một thói quen thì chúng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc kiến tạo mối quan hệ giữa người với người đấy!

  1. Hãy để ý đến sự tập trung, chú ý khi giao tiếp 

Theo các bạn trong giao tiếp đâu là điều quan trọng nhất?, Tôi tin chắc có nhiều bạn sẽ trả lời: giao tiếp đương nhiên nói chuyện là quan trọng nhất. Có người sẽ trả lời: nói thôi vẫn chưa đủ phải nói như thế nào cho hay, nói nhiều, nói lưu loát…cái đó mới đỉnh cao của giao tiếp. Những cái mà các bạn đang nghĩ xin thưa đó không phải là điều quan trọng nhất, tại vì sao? Tôi sẽ chứng minh cho các bạn thấy nhé.

Bạn gặp một người: nói nhiều, nói đúng thậm chí nói lưu loát nhưng mình cứ có cảm giác ghét ghét, khó chịu khi tiếp xúc với họ. Không biết các bạn có gặp tình huống này chưa nhưng  tôi gặp nhiều lắm. Tại sao người ta nói hay, nói lưu loát mà mình không có cảm tình được? Vì nói không phải là điều quan trọng nhất trong giao tiếp, mà sự chú ý, sự chú tâm, sự tập trung mới là điều quan trọng.

Chỉ cần bạn biết chú ý thôi là bạn không bao giờ thiếu ý tưởng trong giao tiếp, điều này nhiều người hay mắc phải lắm, nói chuyện một hổi không biết nói gì là chuyển qua nói chuyện xàm xàm, mà để yên không nói gì thì không được. Bạn có sự chú ý và có kỹ thuật trong việc chú ý thì chẳng bao giờ thiếu việc để nói. Có được sự chú ý bạn được quý mến và có sự tin tưởng rất nhanh. Nên trong giao tiếp bạn có được sự chú ý xem như thắng được 50%. Nên trong giao tiếp đặc biệt phải có sự chú ý nhé. Khi bạn có một cuộc giao tiếp, đặc biệt với người lạ hoặc người có thứ bậc cao hơn nếu bạn muốn tạo ấn tượng tốt thì bạn phải đặt mục tiêu : tôi đến buổi giao tiếp đó với ưu tiên số 1 là sự chú ý. Vậy chúng ta chú ý cái gì đây:

– Lời nói của người đối diện

– Chú ý biểu cảm của họ

Và mỗi sự giao tiếp của mình sẽ nương theo sự chú ý đó, vậy thôi là đủ. Tôi sẽ đưa ra ví dụ để bạn hiểu rõ hơn:

Ví dụ bây giờ là buổi trưa, trời thì nắng, bạn có một cuộc hẹn với một khách hàng. Người đó bước vô quán café chỗ hẹn, họ kéo ghế ngồi, người họ lộ rõ sự mệt mỏi, kiểu miễn cưỡng khi nói chuyện, có gì đó chán chán. Bạn gặp là bạn phải chú ý và phát hiện ra những việc tôi đề cập trên, đừng có oai vào nói một tràn, nói không biết người ta có nghe hông là đại vô duyên, đại mất điểm đó bạn. Nếu  bạn biết quan sát là bạn biết người này đang mệt nè, đang chán chán, là lấy xong dữ liệu , sau khi lấy xong dữ liệu mình nương theo dữ liệu trên để hành xử cho đúng, à, người này đang mệt chắc cần nghĩ ngơi, lúc đó mình mới nói: chị ngồi nghĩ ngơi, uống nước cho mát chị ha hoặc tinh ý hơn thì kêu một cái khăn lạnh đưa cho họ để thể hiện sự quan tâm. Đây là điều người đối diện sẽ quý bạn vô cùng dù chỉ mới gặp lần đầu tiên. Mình nói nhiều không bằng mình nói đúng, đúng ở đây là đúng thời điểm, đúng nội dung và đôi khi không cần nói gì cả chỉ thể hiện một hành động ân cần là đủ thì đây cũng là đỉnh cao của giao tiếp. Nên có được sự chú ý là các bạn  biết rõ mình cần nói gì và nói ra làm sao.

  1. Nói về sở thích của đối phương 

Đây là tip dễ nhất khi muốn tạo sự thân tình với người khác kể cả đó là người mới gặp một vài lần.

Việc thấu hiểu được sở thích hoặc những điều gây hứng thú với đối phương là một cách hay đến bất ngờ, giúp bạn chủ động, thoải mái hơn khi giao tiếp, trao đổi với người đối diện.

Để tạo được sự hứng khởi với người khác, phải nói đến những chuyện mà người ta hứng thú, nghệ thuật tuy nhỏ nhưng hiệu quả to. Tìm hiểu sở thích của người đối diện và nương theo trong cuộc trò chuyện, điều đó sẽ tạo hứng thú trò chuyện cho đối phương, sẽ “làm thân” 1 cách dễ dàng hơn.

Ví dụ như:

– Khi gặp người già thì nên nói đến những đứa cháu của họ. Vì trong mắt họ, cháu của họ là đáng yêu nhất.

– Thấy đối phương có cháu trai, bạn hãy khen thằng bé thật thông minh, hoạt bát. Điều này khiến đối phương rất thích. Nếu đối phương có cháu gái, bạn hãy khen con bé thật dễ thương…

Việc không biết được sở thích, thói quen của người đối diện đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ qua yếu tố quan trọng để tạo nên sự hứng thú trong giao tiếp

Với thời buổi công nghệ ngày nay thì gọi các phương tiện truyền thông là công cụ để có được “trái tim” người khác thì quả không sai. Chúng ta có thể thông qua chúng để tìm hiểu thêm về đối phương và dễ dàng tiến hành “làm thân” với họ.

Dù trong cuộc trò chuyện ấy bạn là người thuộc vai vế nhỏ hơn, nhưng vẫn sẽ chiếm được 1 phần tình cảm nhất định. Bởi vì sự khiêm tốn, nhiệt tình, và đức tính hòa đồng sẽ là yếu tố chính để người khác quý mến bạn.

“Từ đốm lửa nhỏ sẽ sôi nổi dần lên, bạn sẽ tìm những sở thích chung. Nghệ thuật để trở thành một nhà ngoại giao xuất sắc không phụ thuộc nhiều ở việc bạn nghĩ bao nhiêu điều thông minh, hoặc những trải nghiệm giống như người hùng biện kiệt xuất. Mà phụ thuộc ở khả năng gợi chuyện và thu hút người khác.”

  1. Hãy học cách lắng nghe 

Sẽ không cảm thấy lạ khi chúng ta bắt gặp tình trạng người này kể câu chuyện A người kia sẽ tìm cách kể câu chuyện B tốt hơn. Câu chuyện trên tuy không hiếm nhưng lại rất dễ bị thất bại trong việc kết nối giữa người với người. Việc đó sẽ làm đối phương cảm thấy tự ái, khiến họ bị hụt hẫng và cảm thấy thua kém.

Có 1 sai lầm rất nghiêm trọng nhưng lại dễ mắc phải trong khi giao tiếp của con người đó chính là hay coi mình như trung tâm. Để tránh lặp lại vấn đề này với bản thân thì có một quy tắc chính là hãy tự hỏi bản thân một câu:

Thực ra mình muốn cái gì qua cuộc trò chuyện này? Mình muốn bộc lộ và khoe khoang bản thân hay chỉ đơn giản là muốn trò chuyện mà thôi.

Hãy dẫn dắt câu chuyện đến đúng thời điểm, bạn có thể kể cho đối phương nghe một chút về bản thân, và những điều này đồng thời cũng liên quan đến những điểu mà đối phương vừa nói. Nói một cách đơn giản, nói về bản thân mình tức là biết sử dụng chữ “tôi” một cách hợp lý.

Một người được gọi là thành công trong giao tiếp là khi họ đạt được sự quý mến và tin tưởng của đối phương. Ngược lại, khi 1 cuộc trò chuyện nào đó mà đọng lại cuối cùng không có bất kì sự thân thiết, quý mến nào thì mọi sự “thể hiện” trước đó đều chỉ là vô nghĩa mà thôi. Có chăng thì cũng là thể hiện cho cái tôi, sự hống hách và thích thể hiện.

Vì vậy, muốn thành công trong bất cứ ngành nghề nào cũng phải biết chú ý, tập trung lời của người khác, thông qua đó tìm hiểu được sở thích và tạo hứng thú cho họ, cuối cùng là phải biết lắng nghe. Nếu bạn biết lắng nghe, ủng hộ và khích lệ đúng cách, cuộc nói chuyện sẽ trở nên thoải mái, say sưa. Như vậy, 3 tuyệt chiêu mà chúng tôi đã nêu trên sẽ giúp rất nhiều trong việc hoàn thiện các mối quan hệ, để người với người có thể hiểu nhau hơn, để thân thiết, gắn bó và tin tưởng hơn.

Để nói chuyện lưu loát hơn, để học được cách quan sát, chú ý, lắng nghe trong cuộc nói chuyện, để sử dụng tốt ngôn ngữ cơ thể, phát âm chuẩn, nghệ thuật xây dựng bài thuyết trình thuyết phục, bạn hãy tham khảo khóa học:kỹ năng nói chuyện trước công chúng của BQ Training tại đây nhé.

 

Có thể bạn quan tâm:

  • Sales & marketing, có nên tách rời nhau

    Từ trước đến nay, khi vận hành doanh nghiệp, chúng ta luôn thống nhất với nhau một điều là bộ phận kinh doanh đem về doanh số “đem tiền” về cho doanh nghiệp. Còn bộ phận marketing thì đem tiền doanh nghiệp chi cho các hoạt động truyền thông, marketing…Và thứ duy nhất bộ phận

  • Tài liệu xây dựng chiến lược marketing

    Tài liệu hay về Marketing: Bài giảng xây dựng chiến lược marketing. Link download: Tại đây quy trình Tele-marketing: Link download Tại đây #marketing #bqtraining #nguyenbaoquoc #startupmentoring

  • E hybrid mentoring (tools) – Bộ công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp

    Đã rất nhiều năm, mãi loay hoay (xoay quần) với doanh nghiệp của mình mà vẫn không tìm thấy lối ra, tập trung vào sản xuất thì doanh số bán hàng giảm, tập trung vào bán hàng thì nhân sự nẩy sinh vấn đề, tập trung vào marketing thì tài chính bị lỗ hổng. Cũng

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of